มาสเตอร์การ์ดเตรียมเลิกใช้แถบแม่เหล็ก ใช้สมาร์ตการ์ดอย่างเดียว

by lew
1 February 2012 - 03:57

เราทุกคนคงชินกับบัตรเครดิตหรือบัตร ATM ที่มีแถบแม่เหล็กอยู่ด้านหลังแล้วใช้ข้อมูลในบัตรนั้นเพื่อจ่ายเงิน ปัญหาสำคัญของบัตร ATM แบบเก่านั้นคือมันไม่มีกระบวนการป้องกันใดๆ ทำให้การปลอมแปลงบัตรหรือการทำสำเนาทำได้ง่ายมาก ในช่วงหลังมานี้การใช้สมาร์ตการ์ดเพื่อเพิ่มความปลอดภัยถูกใช้อย่างเต็มที่แล้วในสหราชอาญาจักรและช่วยลดปัญหาธุรกรรมปลอมไปได้มาก จนถึงตอนนี้ทางมาสเตอร์การ์ดก็ออกมาประกาศแผนการเลิกใช้บัตรแม่เหล็กไปใช้บัตรสมาร์ตการ์ดทั้งหมดแล้ว

มาสเตอร์การ์ดประกาศว่าบัตรทั้งหมดจะเปลี่ยนไปใช้บัตรแบบ EMV ซึ่งเป็นมาตรฐานบัตรสำหรับการจ่ายเงินที่ใช้กันหลายธนาคาร หรือบัตร M/Chip ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของทางมาสเตอร์การ์ดเอง

กำหนดการเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มด้วยการเปลี่ยนเครื่องอ่านทั้งหมดให้เป็นเครื่องอ่านสมาร์ตการ์ดในเดือนเมษายน 2013 ส่วนกระบวนการเปลี่ยนตัวบัตรนั้นยังไม่มีช่วงเวลาชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนอย่างไร แต่ธนาคารจำนวนมากก็ออกบัตรเป็นแบบแถบแม่เหล็กและสมาร์ตการ์ดไปพร้อมๆ กันอยู่แล้วทำให้หลังจากเครื่องอ่านทั้งหมดถูกเปลี่ยนแล้วการใช้งานจริงคงเป็นสมาร์ตการ์ดทั้งหมดไปเอง

บัตร EMV มีกระบวนการป้องกันต่อการปลอมแปลงด้วยการยืนยันบัตรแบบ public-key infrastructure (PKI) ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ และการรายงานบัตรหายจะทำให้การยกเลิกบัตรได้รวดเร็ว รวมถึงมีกระบวนการจ่ายเงินจากในตัวบัตรที่ไม่ต้องการการออนไลน์หากความเสี่ยงอยู่ในระดับยอมรับได้

ที่มา - MasterCard

Blognone Jobs Premium