Marvell บอกตลาดหลักคือมือถือจีน, เตรียมทำซีพียูสำหรับ Windows Phone

by mk
2 February 2012 - 15:08

Marvell เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปตระกูล ARM อีกรายหนึ่ง (ซื้อต่อมาจากอินเทลอีกทีหนึ่งเมื่อปี 2006) ที่ไม่ค่อยดังเท่ากับ Qualcomm, NVIDIA หรือซัมซุง

อย่างไรก็ตาม Marvell มีลูกค้าเหนียวแน่นอยู่หนึ่งรายคือ BlackBerry ที่ใช้ซีพียู Marvell ARMADA เจาะตลาดสมาร์ทโฟนราคา (ค่อนข้าง) ถูกในอินโดนีเซียและจีนได้ประสบความสำเร็จ

Jack Kang ผู้บริหารของ Marvell ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ DailyTech ว่าจุดแข็งที่สุดของบริษัทคือ "มือถือราคาถูกแต่คุณภาพดี" (quality low-cost devices) ซึ่งตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของบริษัท

เขาพูดถึงคู่แข่งอย่าง Qualcomm หรือ NVIDIA ที่กำลังบุกไปยังโลกของควอดคอร์ว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะซีพียูควอดคอร์กับการผลิตที่ระดับ 40 นาโนเมตร ยังไม่เหมาะทั้งในแง่พลังงานและต้นทุนการผลิต โดย Marvell วางแผนจะผลิตชิปควอดคอร์ประมาณกลางปี 2013 เมื่อเทคโนโลยีการผลิตที่ 28 นาโนเมตรเริ่มพร้อม

เขายังบอกว่าตลาดแท็บเล็ตเริ่มอิ่มตัวแล้ว และ Marvell จะยังไม่เข้าไปในตลาดนี้อีก 2-3 ไตรมาส (PlayBook ใช้ซีพียูจาก TI) และเขาเทียบยุทธศาสตร์ของ Marvell ที่ซื้อสิทธิของ ARM แล้วนำมาออกแบบใหม่ด้วยตัวเอง ว่าในระยะยาวจะเข้มแข็งกว่าคู่แข่งที่ซื้อการออกแบบซีพียูจาก ARM มาใช้โดยไม่เปลี่ยนแปลง

สุดท้าย เขาบอกว่าถ้า Windows Phone เริ่มทำตลาดมือถือราคาถูกในจีนเมื่อไร ก็มีโอกาสสูงที่เราจะได้เห็น Windows Phone ที่ใช้ซีพียูจาก Marvell ทำตลาดเมืองจีน (ปัจจุบัน Windows Phone ยังมีแต่ซีพียูจาก Qualcomm เพียงยี่ห้อเดียว)

ที่มา - DailyTech via WMPoweruser

Blognone Jobs Premium