ไมโครซอฟท์ขึ้นเวที GoingNative 2012 ที่เป็นเวทีสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเนทีฟชั่น C/C++ เป็นหลัก เปิดตัวมาตรฐาน C++ AMP ที่เป็นส่วนขยายจากภาษา C++ ปรกติที่เสนอโดยไมโครซอฟท์เพื่อให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ที่อาศัยความสามารถในการประมวลผลขนานได้อย่างเต็มที่
สิ่งที่ C++ AMP ทำหลักๆ คือการกำหนด ข้อจำกัด ที่เข้ากันได้กับข้อจำกัดในการประมวลผลด้วย GPU แล้วเปิดให้ฟังก์ชั่นต่างๆ สามารถประกาศข้อจำกัดนี้ได้ เมื่อประกาศแล้ว คอมไพล์เลอร์จะสามารถเลือกได้ว่าจะนำโค้ดส่วนนี้ไปรันในตัวเร่ง (accelerator) ตัวใด โดยอาจจะเป็น GPU, หรือชุดคำสั่งแบบ SIMD บนซีพียูเอง หรือกระทั่งจ่ายงานไปยังคอร์ต่างๆ ของซีพียูก็ได้
ไมโครซอฟท์เปิดมาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานเปิดให้ทุกคนสามารถนำไปอิมพลีเมนต์ได้บนทุกๆ แพลตฟอร์ม โดยสามารถดาวน์โหลดตัวมาตรฐานไปอ่านได้ทันที
น่าสนใจว่าแม้แต่ในมาตรฐาน C++11 นั้นก็มีการรองรับกระบวนการคำนวณแบบขนานไว้มากขึ้นมาก หากไมโครซอฟท์ผลักดันมาตรฐาน C++ AMP สำเร็จ เวอร์ชั่นต่อไปของ C++ ก็อาจจะรองรับการประมวลผลด้วย GPU ในตัวกันเลย
ที่มา - MSDN Blog