ไมโครซอฟท์เผย Windows on ARM, เพิ่มเติมรายละเอียด Windows Consumer Preview

by nuntawat
10 February 2012 - 01:12

ไมโครซอฟท์ได้เผยรายละเอียด Windows สำหรับชิปตระกูล ARM โดยบริษัทตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งจะถูกนับเป็นเวอร์ชันหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Windows ว่า Windows on ARM (WOA) รายละเอียดที่น่าสนใจของ WOA มีดังนี้

  • WOA รองรับการรันแอพฯ แบบ Metro ที่วางขายบน Windows Store แต่ WOA ไม่รองรับการรันแอพฯ หรือสนับสนุนแอพฯ ที่ถูกพอร์ตจากเวอร์ชันสำหรับแพลตฟอร์ม 32 หรือ 64 บิต
  • WOA มาพร้อมกับ Word, Excel, PowerPoint และ OneNote เวอร์ชันเดสก์ทอป (ที่มีโค้ดเนมขณะนี้ว่า "Office 15")
  • WOA ยังสนับสนุนการใช้งานในลักษณะเดสก์ทอป ทั้งการใช้ File Explorer, Internet Explorer 10 เป็นต้น
  • WOA สนับสนุน hardware-accelerated HTML5 ซึ่งมากับ Internet Explorer 10 รวมถึงสนับสนุนมาตรฐานสื่อมีเดียและรูปแบบไฟล์เอกสาร โดยไมโครซอฟท์กล่าวว่าผู้ใช้สามารถเลือกใช้แอพฯ ที่จะเปิดไฟล์ดังกล่าวได้ ไม่ได้จำกัดแต่อย่างไร
  • นักพัฒนาสามารถใช้เครื่องมือพัฒนาแอพฯ ที่ไมโครซอฟท์เคยนำเสนอในงาน BUILD มาพัฒนาแอพฯ บน WOA ได้ (ทั้งการเขียนแบบ native โดยใช้ภาษา C/C++ หรือการใช้ภาษาสมัยใหม่อย่าง C#, XAML, VB, และ HTML5) ตราบเท่าที่ภาษาเหล่านั้นเรียกใช้ API ของ WinRT (Windows Runtime - ข่าวเก่า) นอกจากนั้นนักพัฒนายังสามารถใช้โค้ดเดิมได้เช่นกันหากโค้ดเหล่านั้นเรียก API ของ WinRT
  • ไมโครซอฟท์จะไม่แยกจำหน่าย WOA ต่างหาก WOA ต้องติดตั้งมากับอุปกรณ์เท่านั้น

    ไมโครซอฟท์ยังระบุว่าอุปกรณ์ที่ใช้ WOA ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยไมโครซอฟท์และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ตั้งเป้าที่จะวางขายอุปกรณ์ดังกล่าวในช่วงเวลาเดียวกับที่วางขายอุปกรณ์ที่ใช้ Windows เวอร์ชันปกติ (32 กับ 64 บิต) เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้เล่าถึงการพัฒนา WOA ไว้พอสมควร หากใครสนใจรก็ขอเชิญอ่านได้จากที่มาของข่าว

ในส่วนของ Windows Consumer Preview (หรือ Windows 8 Beta) สำหรับแพลตฟอร์ม 32 และ 64 บิตนั้นไมโครซอฟท์จะปล่อยให้ดาวน์โหลดในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะรวมถึงภาษาอื่นนอกเหนือจากนี้จากภาษาอังกฤษด้วย สำหรับอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ Windows Consumer Preview นั้นไมโครซอฟท์จะแจกให้เฉพาะนักพัฒนาและผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

ที่มา: Building Windows 8

Blognone Jobs Premium