สำนักพิมพ์เพนกวินไม่ขายสิทธิ์หนังสือเพิ่มในบริการ OverDrive ซ้ำจำกัดวิธีการโหลด

by tekkasit
10 February 2012 - 10:08

จากที่เขียนไว้เป็นเกร็ดเรื่องสำนักพิมพ์เพนกวินบุ๊คส์ในข่าวอเมซอนเปิดศึกดึงตัวนักเขียนขายอีบุ๊คกับอเมซอนเท่านั้นไว้เมื่อสองเดือนก่อน วันนี้มีความคืบหน้าแล้วครับว่า สำนักพิมพ์ชื่อดังอย่างเพนกวินบุ๊คส์ประกาศเพิ่มข้อจำกัดการให้บริการ OverDrive ว่าตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.นี้เป็นต้นไป สำนักพิมพ์จะไม่ขายสิทธิ์หนังสือและหนังสือเสียงของสำนักเพนกวินบุ๊คส์ให้กับบริการ OverDrive เพิ่มเติม และยังเพิ่มข้อจำกัดว่าหนังสือในเครือสำนักพิมพ์เพนกวินบุ๊คส์ที่ยังให้บริการอยู่สำหรับคินเดิลจะต้องดาวน์โหลดผ่านสาย USB เท่านั้น ซึ่งนั้นหมายความว่าในที่สุดจะไม่มีหนังสือและหนังสือเสียงของเพนกวินบุ๊คส์ให้บริการผ่านบริการ OverDrive ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในอเมริกา

หลายคนฟันธงว่าสำนักพิมพ์เพนกวินบุ๊คส์ต้องการทำให้การยืมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ยากขึ้น เพราะทุกวันนี้ผู้ใช้งานห้องสมุดที่อเมริกาที่มีบริการ OverDrive สามารถเลือกยืมและคืนหนังสือได้โดยไม่ยุ่งยากเลย ไม่ต้องเดินทางไปห้องสมุด การเลือกหนังสือ,การยืม,การคืน ทั้งหมดสามารถทำได้ผ่านทางหน้าเว็บ หนังสือที่เลือกไว้สามารถถูกดาวน์โหลดผ่านไวร์เลส (WiFi/2G/3G) มายังเครื่องได้เลยโดยไม่ต้องเสียบสาย รวมถึงสามารถอ่านได้บนคินเดิลแอพฯบนอุปกรณ์อื่นๆ ดังวิดีโอสาธิต ซึ่งความที่ให้บริการยืมหนังสือผ่านห้องสมุดอย่างง่ายดายเช่นนี้ นับว่าไม่เป็นผลดีต่อยอดขายหนังสือของเพนกวินบุ๊คส์นั้นเอง

หรือว่านี่คือการดิ้นรนอีกเฮือกหนึ่งของสำนักพิมพ์ที่ยังติดอยู่ในโลกใบเก่า น่าจะเอาเวลาไปคิดโมเดลธุรกิจใหม่ๆว่าจะทำมูลค่าเพิ่มกับสินทรัพย์ที่มีที่มันเข้ากับความต้องการของลูกค้าปัจจุบันไม่ดีกว่าหรือ?

ที่มา: The Digital Shift via The Digital Reader

Blognone Jobs Premium