Motorola บอกอัพเดต Android ช้าเพราะ "กูเกิลรองรับฮาร์ดแวร์น้อย"

by mk
10 February 2012 - 14:29

Christy Wyatt ผู้บริหารระดับสูงของ Motorola ออกมาให้สัมภาษณ์ถึง "ต้นเหตุ" ว่าทำไมผู้ผลิตมือถือถึงอัพเดต Android ให้ลูกค้าได้ช้า เหตุผลหลักเป็นเพราะโค้ดจากฝั่งกูเกิลรองรับฮาร์ดแวร์น้อยเอง

Christy บอกว่าโค้ด Android ที่ออกมาจากกูเกิลจะรองรับเฉพาะฮาร์ดแวร์ตระกูล Nexus เท่านั้น และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะต้องรอจนกูเกิลเปิดตัวถึงจะได้โค้ดมา ทำให้ต้องเสียเวลาปรับแต่งโค้ดให้ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ของตัวเองได้ และถ้าบริษัทใดมีฮาร์ดแวร์หลายรุ่นย่อยก็ยิ่งเสียเวลามาก (Christy ยกตัวอย่างว่า Sony ช่วงหลังใช้ชิปเซ็ตน้อยรุ่น ทำให้กระบวนการตรงนี้ใช้เวลาลดลง)

Christy ยังบอกว่าฮาร์ดแวร์ที่หลากหลายเป็นเพราะมือถือต้องทำงานได้กับหลายเครือข่ายในหลายประเทศ และนอกจากบริษัทต้องปรับแต่งโค้ดให้รองรับฮาร์ดแวร์จำนวนมากแล้ว ยังจะต้องให้โอเปอเรเตอร์แต่ละรายรับรองการอัพเดตด้วย ซึ่งกินเวลาไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าการมาถึงของ ICS จะช่วยให้การพัฒนาโค้ดระหว่างแท็บเล็ตกับมือถือทำได้ง่ายขึ้น และความสามารถของตัว ICS เองจะทำให้ยุทธศาสตร์ Webtop ของบริษัทต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจาก ICS ใกล้เคียงกับพีซีมากขึ้น ดังนั้น Motorola อาจจะไม่จำเป็นต้องรันลินุกซ์บน Webtop อีกต่อไปในอนาคต (เช่น เสียบมือถือกับ Webtop แล้ว UI กลายร่างเป็นแท็บเล็ต และรัน Chrome)

ที่มา - PC Magazine

Blognone Jobs Premium