NASA บอกลาเมนเฟรมเครื่องสุดท้าย

by kinochanon
13 February 2012 - 07:38

เมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นางลินดา เคอร์ตัน (Linda Cureton) ซีไอโอขององค์การอวกาศนาซ่า (NASA) ได้เขียนบนบล็อกของนาซ่าว่า "เดือนนี้นับเป็นจุดสิ้นสุดของยุคแห่งวิชาการคอมพิวเตอร์ที่นาซ่าอีกหนึ่งยุค ศูนย์การบินอวกาศมาร์แชล (Marshall Space Flight Center) ได้ทำการปิดเครื่อง IBM Z9 ซึ่งเป็นเครื่องเมนเฟรมเครื่องสุดท้ายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

นางลินดายังได้อธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจว่า เครื่องเมนเฟรมคือคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีความเสถียร มีความสามารถในการประมวลผลสูง และเหมาะกับงานที่ต้องมีปริมาณการอ่านและเขียนลงหน่วยเก็บข้อมูลสูง เธอยังเล่าให้ฟังอีกว่า เทคโนโลยีหลายอย่างในปัจจุบัน เช่น virtual machines, hypervisors, thin clients, และ swapping ล้วนเป็นสิ่งที่มีมานานแล้วในยุคเมนเฟรม แต่เป็นเรื่องใหม่สำหรับยุคคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน

นางลินดาได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ถึงแม้ว่านาซ่าจะได้ทำการปลดระวางเมนเฟรมเครื่องสุดท้ายขององค์การไปแล้ว แต่เมนเฟรมก็คงไม่ตายจากไป เนื่องจากยังมีอีกหลายองค์กรที่ต้องใช้เทคโนโลยีนี้อยู่ เพราะไม่ว่ายูสเซอร์อินเทอร์เฟสบนเครื่องเมนเฟรมจะแย่ขนาดไหน แต่ความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะและความปลอดภัยสูงยังคงมีอยู่

ที่มา - NASA CIO Blog

Blognone Jobs Premium