Disclaimer: การทำงานในฐานะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมประมูลคลื่น 3G

by mk
13 February 2012 - 15:06

Disclaimer หรือการประกาศตัวเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นมารยาทที่ควรทำเพื่อแสดงความโปร่งใสในการทำงาน ดังนั้นผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้แจ้งข้อมูลสักหน่อยนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเข้าไปเป็น คณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมสำหรับการบริหารคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz เพื่อรองรับเทคโนโลยี IMT-2000 หรือ IMT Advanced ของ กสทช. มีวาระการทำงาน 2 ปี (มติที่ประชุม กสทช., ข่าวใน Manager มีระบุชื่อคณะอนุกรรมการ)

ชื่อเต็มของคณะอนุกรรมการชุดนี้ยาวมาก แต่อธิบายแบบสั้นๆ คือเป็นคณะอนุกรรมการที่ร่างกฎเกณฑ์การประมูลคลื่น 3G ที่ถูกล้มประมูลมาแล้วรอบหนึ่งในปี 2553

สรุปง่ายๆ ว่าผมจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับการประมูลคลื่น 3G ในฐานะคณะทำงานย่อยของ กสทช. นั่นเอง (ตามกำหนดการคร่าวๆ ที่ พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ หนึ่งใน กสทช. และประธานอนุกรรมการชุดนี้ประกาศไว้คือประมูลภายในไตรมาสที่สามของปี)

ดังนั้นในเมื่อผมเข้าไปเป็นทีมทำงานเรื่องนี้ ตามมารยาทก็คงต้องพักบทบาทด้านสื่อและผู้วิจารณ์จากภายนอก หยุดแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประมูลคลื่น 3G ในทุกประเด็นนะครับ อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังขอเชิญชวนสมาชิก Blognone ทุกท่านเขียนข่าว-คอมเมนต์วิจารณ์เรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นผลประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ ที่จะต้องช่วยกันตรวจสอบและผลักดันโครงการลักษณะนี้

การทำงานกับคณะอนุกรรมการชุดนี้ เป็นการทำงานเป็นคณะ ดังนั้นข่าวสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องก็คงต้องติดตามจากการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของคณะอนุกรรมการ ซึ่งอยู่บนเว็บไซต์ของ กสทช. และสื่อมวลชนด้านนี้อยู่แล้ว

และเนื่องจากผมเข้าไปทำงานกับ กสทช. ในประเด็นเรื่องการประมูลคลื่น 3G เพียงประเด็นเดียว ผมก็จะเขียนข่าวและวิจารณ์ กสทช. ในประเด็นอื่นๆ (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประมูล 3G) ตามปกติเช่นกัน

สุดท้าย ถ้ามีความเห็น ข้อเสนอแนะใดๆ เกี่ยวกับการประมูล 3G ก็สามารถแจ้งมาได้ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งผมก็อาสาจะนำประเด็นที่น่าสนใจเข้าไปเสนอในที่ประชุมให้อีกทอดหนึ่ง (แต่ต้องบอกอีกเช่นกันว่า ประเด็นในการประมูลเป็นเรื่องค่อนข้างเฉพาะทาง อาจต้องมีพื้นความรู้ด้านนโยบายโทรคมนาคมอยู่บ้าง ลองหารายละเอียดเบื้องต้นได้จากเกณฑ์การประมูล 3G รอบที่แล้ว)

ถ้ามีคำถามอะไรก็ถามได้ในคอมเมนต์ จะตอบเท่าที่ตอบได้ครับ

Blognone Jobs Premium