Apple ฟ้อง Motorola ละเมิดสัญญาให้ใช้สิทธิบัตร GPRS/UMTS

by chayaninw
14 February 2012 - 08:09

สงครามกฎหมายระหว่าง Apple และ Motorola ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ได้ยื่นฟ้อง Motorola Mobility ต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียใต้ ว่า Motorola ละเมิดสัญญาที่อนุญาตให้ Qualcomm ใช้สิทธิบัตร GPRS/UMTS

การฟ้องร้องครั้งนี้ ต่อเนื่องมาจากการที่ Motorola ฟ้องร้องต่อศาลในประเทศเยอรมนี ว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานเทคโนโลยี GPRS/UMTS จากการใช้ชิปของ Qualcomm ในสินค้าของ Apple (และต้องการค่าเสียหายจาก Apple 2.25%)

ในคำฟ้องครั้งนี้ Apple ได้อ้างว่า Motorola มีสัญญากับ Qualcomm ที่อนุญาตให้ฝ่ายหลังใช้เทคโนโลยีตามสิทธิบัตรของตน และมีระบุในสัญญาว่าจะไม่ฟ้องร้องลูกค้าของ Qualcomm ว่าละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าว ภายหลัง Motorola ได้บอกยกเลิกสัญญาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Apple (ให้ Apple มาจ่ายเงินซื้อเองต่างหาก) Apple ได้อ้างคำกล่าวของ Qualcomm ว่า การบอกยกเลิกสัญญาของ Motorola นี้ ไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา

ประเด็นหลักที่ Apple ขอให้ศาลตัดสินประกอบไปด้วย

  • ให้ตัดสินว่า Motorola ละเมิดสัญญาที่ Apple เป็นบุคคลภายนอกผู้ได้รับประโยชน์ (third-party beneficiary) ตามที่ตั้งใจไว้ในสัญญา และให้ Motorola จ่ายค่าเสียหายแก่ Apple
  • ให้ตัดสินแสดงสิทธิ (declaratory judgment) ว่า Apple ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรของ Motorola และสิทธิในสิทธิบัตรของ Motorola ที่มีต่อชิปของ Qualcomm นั้น หมดไป (exhausted) แล้ว
  • ให้ออกคำสั่งห้าม Motorola ฟ้องร้อง Apple อีกในกรณีละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าว และให้ยุติคดีในศาลที่กำลังดำเนินอยู่

นอกจากนี้ Apple ยังได้กล่าวถึงด้วยว่า การฟ้องของ Motorola นั้น ขัดต่อคำมั่นสัญญาของ Motorola ที่ประกาศว่าสิทธิบัตรนี้เป็นส่วนจำเป็นในมาตรฐานของสถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมยุโรป (ETSI) และให้คำมั่นว่าจะอนุญาตให้ใช้งานตามเงื่อนไขเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ (FRAND) และอ้างว่า Apple ไม่ละเมิดคำมั่น FRAND ในสิทธิบัตรของตัวเอง

Florian Mueller จากเว็บไซต์ FOSS Patents ได้ให้เขียนประเด็นนี้ว่า ศาลในฝรั่งเศสและอิตาลีเคยตัดสินในกรณีที่ Samsung เคยบอกเลิกสัญญากับ Qualcomm ในลักษณะใกล้เคียงกัน โดยตัดสินว่า การยกเลิกสัญญาในลักษณะดังกล่าวนั้นขัดต่อทั้งตัวสัญญาเองและต่อหลัก FRAND ด้วย Mueller ยังได้ให้ความเห็นด้วยว่า คำตัดสินของฝรั่งเศสน่าจะมีความสำคัญ เพราะ ETSI นั้นตั้งอยู่ในฝรั่งเศส

คำฟ้องคดีมีความยาว 14 หน้า บอกเล่าความเป็นมาของคดี และประเด็นทางฝั่งของ Apple ได้ชัดเจนครับ

ที่มา - AppleInsider, คำฟ้อง, FOSS Patents

Blognone Jobs Premium