สามสิ่งที่ Ubuntu มีอยู่แล้วแต่ OS X 10.8 รุ่นล่าสุดเพิ่งมี

by 0rmsin
17 February 2012 - 09:12

แน่นอนว่าการเปิดตัว OS X 10.8 จะต้องดึงความสนใจจากหลายๆ คนได้ และนอกจากชื่อใหม่แล้วก็มีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่มาเป็นตัวชูโรงคล้ายกับ iPhone 4S ที่มี Siri ในกรณีของ OS X รุ่นล่าสุดนี้ก็มีตัวชูโรงเช่น iCloud, Messages, Notification Center ฯลฯ

แต่คงเป็นที่ทราบกันดีว่าไม่ใช่แอปเปิลเท่านั้นที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ เพราะ Ubuntu ก็เป็นอีกระบบปฏิบัติการหนึ่งที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้ลองใช้และลองชมอยู่เสมอ วันนี้ทาง OMG! Ubuntu ได้เรียบเรียงสามฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วใน Ubuntu มาให้ชมกัน และผมขอสรุปเป็นหัวข้อดังนี้ครับ

Cloud Storage

ก่อนหน้านี้ทาง Canonical ได้มีบริการ Ubuntu One สำหรับ Ubuntu ซึ่งเป็นบริการเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆคล้ายกับ iCloud จากฝั่งแอปเปิล โดยความสามารถนั้นแทบไม่ต่างกันในแง่ของการใช้งาน เพราะทั้งสองต่างก็เป็นบริการจัดเก็บไฟล์บนกลุ่มเมฆเหมือนกัน รวมทั้งมีบริการสำหรับซิงค์ไฟล์เพลงข้ามอุปกรณ์อีกด้วย บริการตรงนี้ในฝั่งแอปเปิลมีชื่อว่า iTunes in the Cloud ส่วนทาง Canonical เรียกว่า Ubuntu One Music

Notification Center

ภาพของ Notification Center บน OS X 10.8 นั้นจะเห็นได้จากภาพถ่ายหน้าจอตัวอย่างว่าเป็นส่วนแสดงผลการอัพเดตต่างๆ ที่จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันอื่นๆ เช่น App Store, Mail ฯลฯ ซึ่ง Ubuntu มีระบบนี้ใช้มาหลายรุ่นแล้วในชื่อ MessagingMenu โดยหลักการทำงานนั้นเรียกว่าคล้ายกันมาก โดยจะแสดงผลเป็นแถวยาวทางด้านขวาของจอ ซึ่งใน Ubuntu จะสามารถเลือกจากไอคอนด้านบนพาเนลที่มีปุ่มให้ ย่อ/ขยาย การแสดงผลได้

หน้าตาของ Notification Center บน OS X 10.8

หน้าตาของ MessagingMenu บน Ubuntu

ความสามารถซิงค์กับระบบกลุ่มเมฆของโปรแกรมจดบันทึก

ตามหัวข้อเลยคือโปรแกรมจดบันทึกสามารถซิงค์ข้อมูลขึ้นไปยังระบบกลุ่มเมฆได้ โดยทาง Ubuntu นั้นความสามารถนี้อยู่ในโปรแกรม Tomboy note ที่ทำงานร่วมกับ Ubuntu One เรียกว่า notes sync ซึ่งความสามารถนี้เพิ่งพบได้ใน OS X รุ่นล่าสุด

เหล่านี้อาจจะเป็นความสามารถที่ดูเล็กน้อย แต่ก็แสดงให้เห็นได้อย่างดีว่า Ubuntu ตั้งใจพัฒนานวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ และนี่คือจุดแข็งของความเป็นชุมชนนักพัฒนาเพราะทุกความต้องการสามารถพัฒนาให้เป็นจริงได้โดยไม่ต้องรอ และในที่สุดผลประโยชน์ก็ตกอยู่กับชุมชน นับเป็นการเกื้อหนุนกันซึ่งสอดคล้องกับคำพูดที่ว่า Humanity Towards Others ได้เป็นอย่างดี

ที่มา - OMG! Ubuntu

Blognone Jobs Premium