Mountain Lion จะทิ้ง X11 และเริ่มปลด Carbon API

by mk
19 February 2012 - 06:39

เมื่อครั้งที่แอปเปิลเปิดตัว Mac OS X รุ่นแรกๆ นักพัฒนามีทางเลือกสำหรับสร้างโปรแกรมบน Mac OS X หลายทาง เช่น Cocoa ซึ่งเป็น API หลักของ Mac OS X, Carbon หรือโปรแกรมจาก Mac OS เดิม, Java สำหรับโปรแกรมข้ามแพลตฟอร์ม และ X11 สำหรับโปรแกรมจากระบบ X Window (ตัวอย่างคือ OpenOffice.org) ซึ่งยุทธศาสตร์ของแอปเปิลในตอนนั้นก็เพราะต้องการเพิ่มจำนวนโปรแกรมบน Mac OS X (ที่เป็นระบบปฏิบัติการใหม่) ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

แต่ในระยะหลังๆ เมื่อเป้าหมายของแอปเปิลประสบผล เราจึงเริ่มเห็นการถอดเทคโนโลยีเก่าๆ หลายตัว และหันมาเน้นที่ Cocoa เพียงอย่างเดียวแทน ซึ่งใน Mac OS X 10.7 Lion เราก็เห็นการถอด Java และ Rosetta กันไปแล้ว

คราวนี้ใน OS X 10.8 แอปเปิลก็ยังเดินหน้าต่อ โดยระบุว่าจะถอดสภาพแวดล้อมของ X11 ออกจากตัวระบบปฏิบัติการ (เดิมทีมีให้ติดตั้งเองแบบ optional แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว) และแนะนำให้ใช้โครงการโอเพนซอร์ส XQuartz แทน (ลักษณะเดียวกับที่ทิ้ง Apple Java และแนะนำให้ใช้ OpenJDK แทน)

ส่วนกรณีของ Carbon ที่สืบทอดมาหลายสิบปี ในรุ่น 10.8 แอปเปิลจะปรับสถานะของ Carbon API เกือบทั้งหมดให้เข้าสู่สถานะ "ตกรุ่น" (deprecated) และแนะนำให้ใช้ API อื่นๆ ของ Cocoa ทดแทน ซึ่งตรงนี้คนที่กระทบมากที่สุดคือ Adobe ที่ยังมีโปรแกรมหลายตัวใช้ Carbon นั่นเอง

ที่มา - AppleInsider, 9to5mac

Blognone Jobs Premium