จดหมายจากอดีตพนักงาน Foxconn ที่โดนสารพิษจากการผลิต iPhone

by mk
23 February 2012 - 10:36

ประเด็นเรื่องมาตรฐานการดูแลคนงานของ Foxconn ยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุดทางกลุ่ม SumOfUs ซึ่งเป็นองค์กรที่เรียกร้องให้แอปเปิลผลิต iPhone อย่างมีจริยธรรม เผยแพร่ "จดหมาย" จากอดีตพนักงานของ Foxconn สองคน ที่ "อ้างว่า" ได้รับสารพิษจากการผลิตหน้าจอ iPhone

พนักงานสองคนนี้ชื่อว่า Guo Rui-qiang และ Jia Jing-chuan ให้ข้อมูลว่าเคยทำงานในโรงงานผลิตหน้าจอ iPhone ที่เมืองซูโจว และระบุว่าข้อมูลเมื่อต้นปี 2010 มีพนักงานของ Foxconn จำนวน 137 คน (ซึ่งรวมสองคนนี้ด้วย) ได้รับพิษจากสารเคมี n-hexane ซึ่งใช้ทำความสะอาดหน้าจอของ iPhone มีผลต่อนัยน์ตา ผิวหนัง ทำให้ระคายเคือง และอาจมีผลต่อระบบประสาท

พนักงานสองคนนี้บอกว่าแอปเปิลปล่อยให้สถานการณ์เกิดขึ้นนานกว่า 1 ปี ถึงค่อยมายอมรับว่าละเมิดสิทธิของพนักงานตามมาตรฐานแรงงาน

พนักงานสองคนนี้บอกว่าป่วยถึงขนาดต้องเข้าโรงพยาบาล ในตอนนี้ Guo Rui-qiang ไม่มีงานทำเพราะร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถทำงานเป็นเวลานานได้ ส่วน Jia Jing-chuan มีค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยมากกว่า 100 ดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งสองคนเชิญชวนให้ผู้อ่านเผยแพร่จดหมายนี้ เพื่อสร้างแรงกดดันต่อ Tim Cook และแอปเปิล ในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 23 ก.พ. นี้ (วันนี้) ตามเวลาสหรัฐ จดหมายฉบับเต็มอ่านได้จากที่มา

ที่มา - BGR

Blognone Jobs Premium