ไมโครซอฟท์ร้องคณะกรรมการยุโรป สอบ Motorola ใช้งานสิทธิบัตรไม่เป็นธรรม

by mk
23 February 2012 - 11:16

ข่าวนี้จะต่อจากข่าวก่อนหน้านี้ ที่แอปเปิลยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการยุโรป (European Commission หรือ EC) ว่า Motorola Mobility ใช้งานสิทธิบัตรของตัวเองอย่างไม่เป็นธรรม (fair, reasonable, and non-discriminatory terms - FRAND) ในเรื่องสิทธิบัตร UMTS/3G

รอบนี้ ไมโครซอฟท์เป็นอีกรายที่ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการยุโรป ว่า Motorola (รวมถึงกูเกิล) พยายามใช้สิทธิบัตรพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับ "การชมวิดีโอบนเว็บผ่านเครือข่ายไร้สาย" จำนวนหลายชิ้น สกัดไม่ให้พีซีที่ใช้วินโดวส์และอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง Xbox สามารถวางขายได้ จนกว่าไมโครซอฟท์จะยอมเสียค่าใช้งานสิทธิบัตรให้แก่ Motorola หรือยอมตัดความสามารถนี้ทิ้งไป

ไมโครซอฟท์บอกว่าความสามารถของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน ที่เล่นวิดีโอจากอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สาย เป็นผลงานของอุตสาหกรรมไอทีร่วมกัน และถึงแม้ว่าสิทธิบัตรของเทคโนโลยีบางตัวจะมีเจ้าของชัดเจน แต่บริษัทเหล่านี้ก็สัญญาว่าจะไม่ใช้สิทธิบัตรพื้นฐานมาทำลายการแข่งขัน และมอบสิทธิบัตรให้บริษัทอื่นอย่างมีเหตุผลตามหลักการ FRAND

แต่การฟ้องร้องของ Motorola กลับทำลายสัญญานี้ และกูเกิลในฐานะ "ว่าที่เจ้าของ" ก็ไม่พยายามแก้ไขหรือสกัดกั้น ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการยุโรป

ที่มา - Microsoft, FOSS Patents

Blognone Jobs Premium