การประชุมผู้ถือหุ้นแอปเปิล - ทิม คุกยอมรับว่า "เรามีเงินเยอะเกินไป"

by arjin
23 February 2012 - 23:53

ในการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นของแอปเปิลล่าสุดซึ่งเป็นครั้งแรกของทิม คุกในฐานะซีอีโอ มีประเด็นต่างๆ ที่ผู้ถือหุ้นเสนอขึ้นไป พร้อมกับคำตอบจากฝ่ายบริหาร ตลอดจนการประท้วงของแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บที่ด้านหน้าบริษัท แต่ทั้งนี้แอปเปิลไม่มีการถ่ายทอดสดหรือบันทึกการประชุมออกมาเป็นทางการ ผู้สื่อข่าวทำได้เพียงรับชมการประชุมจากห้องรับรองสื่อมวลชนและจดบันทึกออกมาเท่านั้น

ทิม คุกเริ่มต้นการประชุมโดยกล่าวว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่แอปเปิลทำงานอย่างหนักเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อันสุดยอดอีกครั้ง เขายังคงกล่าวสดุดีสตีฟ จ็อบส์ว่าวันนี้เขาเปลี่ยนแปลงความเศร้าเสียใจที่ต้องสูญเสียจ็อบส์ ให้เป็นแรงผลักดันที่จะทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสืบสานการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไป

เงิน เงิน เงิน

อย่างที่ทราบว่าแอปเปิลนั้นมีเงินสดท่วมท้นร่วมแสนล้านดอลลาร์ นี่จึงเป็นอีกปีที่ผู้ถือหุ้นลุกขึ้นมาถามฝ่ายบริหารว่าแอปเปิลตัดสินใจได้หรือยังว่าจะทำอย่างไรกับเงินก้อนนี้

ทิม คุกยืนยันว่าบอร์ดบริหารยังคงตัดสินใจอย่างหนักในเรื่องนี้ และพูดซ้ำว่าที่ผ่านมาแอปเปิลลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน เพื่อการจัดการร้านค้าปลีก และใช้ซื้อกิจการที่มีความน่าสนใจ แต่ก็ยอมรับว่า "แม้เราจะจ่ายเงินออกไปเยอะแค่ไหน แต่เราก็มีเงินเหลือเยอะมากเกินไปอยู่ดี"

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้แอปเปิลติดต่อขอซื้อประเทศกรีซ ที่กำลังมีปัญหาหนี้สินอยู่ในขณะนี้ คุกตอบว่า "เราพิจารณาเรื่องการใช้เงินหลายทาง แต่เรื่องนี้ไม่มี"

คำถามอื่น

มีผู้ถือหุ้นถามถึงความสัมพันธ์ของแอปเปิลกับ Facebook คุกอธิบายว่า สำหรับแอปเปิลแล้ว Facebook เป็นมิตรมากกว่าเป็นคู่แข่งกัน สองบริษัทนี้ยังมีโอกาสที่จะทำอะไรร่วมกันได้อีกมาก แต่ทั้งนี้คุกไม่ได้อธิบายว่าจะเป็นในรูปแบบความสัมพันธ์เหมือนกับ Twitter ที่มีคุณสมบัติเฉพาะใน iOS 5 หรือไม่

ผู้ถือหุ้นอีกรายถามว่าปีนี้เขาจะได้ซื้อโทรทัศน์ยี่ห้อแอปเปิลหรือไม่ ถ้าใช่เขาจะได้เอาโทรทัศน์ยี่ห้อ LG 55 นิ้วที่เพิ่งซื้อมาไปคืน คุกตอบเพียงว่า ตอนนี้เรามีเพียง Apple TV ราคา 99 ดอลลาร์จำหน่าย

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้แอปเปิลเริ่มลงทุนในธุรกิจสตรีมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์เพื่อแข่งกับ Netflix และ Hulu เนื่องจาก iTunes เองก็มีเนื้อหาอยู่มากพอที่จะลงไปให้บริการแบบนี้ได้ คุกอธิบายว่าสำหรับแอปเปิลแล้ว iTunes ไม่ใช่ส่วนธุรกิจที่ทำเพื่อสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่ทำเพื่อสร้างความสะดวกในการซื้อเนื้อหาสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของแอปเปิลเป็นสำคัญ และบอกว่าธุรกิจการให้บริการเนื้อหานั้นซับซ้อนและต้องประสานผลประโยชน์ทุกฝ่ายมากกว่าที่หลายคนคิด

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติเปลี่ยนกระบวนการรับรองกรรมการบอร์ดเป็นรายบุคคลแทนระบบเดิมที่ลงมติเป็นคณะอีกด้วย อย่างไรก็ตามไม่มีการตั้งคำถามจากผู้ถือหุ้นทั้งเรื่องแรงงานในจีน ตลอดจนปัญหาชื่อ iPad ในจีนแต่อย่างใด

ที่มา: Apple Insider, Reuters, Forbes และ Bloomberg

Blognone Jobs Premium