ผลเบนช์มาร์ค Snapdragon S4 MSM8960 สองคอร์ ชนะ Tegra 3 สี่คอร์แบบทิ้งห่าง

by mk
24 February 2012 - 11:14

Qualcomm ส่งฮาร์ดแวร์ทดสอบที่ใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon S4 MSM8960 SoC ให้กับเว็บไซต์ฮาร์ดแวร์หลายแห่ง

ผลการเบนช์มาร์คออกมาเป็นทิศทางเดียวกันว่า Snapdragon S4 ที่มีเพียงสองคอร์ สามารถเอาชนะหน่วยประมวลผลที่มีในท้องตลาดได้สบายๆ คะแนนทิ้งห่างกันเป็นเท่าตัว และเมื่อเทียบกับ NVIDIA Tegra 3 ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลแบบ 4 คอร์ 4+1 คอร์ แบบทิ้งห่าง

Snapdragon S4 ใช้คอร์ประมวลผลรุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า Krait (รุ่นเดิมคือ Scorpion) ทำงานที่ 1.5GHz จำนวนสองตัว, หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 225 และชิปสื่อสารที่รองรับ LTE

ประเด็นสำคัญที่ทำให้ Snapdragon S4 รันเบนช์มาร์คชนะคู่แข่งอื่นๆ เป็นเพราะ Krait ที่ Qualcomm นำสถาปัตยกรรม ARMv7-A ไปปรับปรุงด้วยตัวเอง ทำให้มันทัดเทียมกับสถาปัตยกรรมย่อย ARM Cortex-A15 ในชิปของคู่แข่งอย่าง TI OMAP5 และ Samsung Exynos 5250 มากขึ้น

แน่นอนว่าทางคู่แข่งอีกรายคือ NVIDIA ย่อมมีผลิตภัณฑ์ตัวที่ดีกว่า Tegra 3 อยู่ในมือ แต่ตอนนี้ในเมื่อยังไม่มีใครนำอุปกรณ์จริงมาให้ทดสอบ (ไม่ว่าจะเป็น NVIDIA, TI, Samsung) แง่ประสิทธิภาพคงต้องยกให้ Qualcomm Snapdragon S4 ไปพลางๆ ก่อน

หมายเหตุ:

  • คะแนนของ S4 ชนะไกลในเรื่องซีพียู แต่ในเรื่องจีพียูยังแพ้ iPhone 4S/Galaxy S II/Tegra 3 ในบางผลการทดสอบ
  • MSM8960 เป็นเพียงรุ่นแรกในตระกูล Snapdragon S4 ซึ่งทาง Qualcomm เองก็พูดชัดว่าจะมีทั้งรุ่นดูอัลคอร์และควอดคอร์ตามมาอีกมาก ทั้งอัดคล็อคไปที่ 2.5GHz และเปลี่ยนไปใช้จีพียูใหม่คือ Adreno 305 ด้วย

ผลเบนช์มาร์คดูได้จาก

Blognone Jobs Premium