วิศวกร Google, Microsoft, Netflix ส่งร่าง DRM สำหรับ HTML5 ขึ้น W3C, คนในวงการต่อต้าน

by nuntawat
25 February 2012 - 02:24

David Dorwin, Adrian Bateman และ Mark Watson วิศวกรของบริษัท Google, Microsoft และ Netflix ตามลำดับ ได้ตีพิมพ์ร่าง "Encrypted Media Extensions" หรือ API extension สำหรับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์บนเว็บตามมาตรฐาน HTML5 ไปยัง World Wide Web Consortium (W3C) โดยชุด API ดังกล่าวจะเพิ่มการสนับสนุนการเล่นไฟล์มีเดียที่ได้รับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ให้กับ HTMLMediaElement

วิศวกรทั้งสามกล่าวว่าร่าง API นี้เป็นเพียงโค้ดที่เพื่อถอดรหัส (decrypt) คอนเทนต์เท่านั้น และสามารถทำงานร่วมกับโมดูลเสริมภายนอกเพื่อสร้างกลไกการถอดรหัสที่เหมาะสมตามแต่การใช้งานได้

ข้อเสนอไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีนัก โดย Ian Hickson จาก Google เองกล่าวว่า ข้อเสนอนี้ไร้จรรยาบรรณ (unethical) และเราไม่ควรให้การสนับสนุนโดยเน้นว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ให้แนวทางการป้องกันคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งดีพออีกด้วย นอกจากนั้น Robert O’Callahan จาก Mozilla ยังตั้งคำถามว่ามาตรฐานการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์นี้จะได้รับการพัฒนาบนเบราว์เซอร์โอเพนซอร์สอย่าง Firefox ได้ดีอย่างไร ซึ่ง Mark Watson ก็ตอบว่าอาจต้องใช้การป้องกันการคัดลอกจากฮาร์ดแวร์ช่วย

ที่มา: Neowin.net

Blognone Jobs Premium