ไมโครซอฟท์เปิด Windows Phone Marketplace อีก 23 ประเทศ, ลดสเปคฮาร์ดแวร์

by nuntawat
27 February 2012 - 11:14

นอกจากการเปิดตัว Windwos Phone รุ่นใหม่ 3 รุ่นจาก 2 ยี่ห้อในงาน Mobile World Congress ได้แก่ Lumia 610 กับ Lumia 900 รุ่นวางจำหน่ายนอกสหรัฐฯ จากโนเกีย และ Orbit จาก ZTE แล้ว Joe Belfiore รองประธานที่ดูแลสายงาน Windows Phone ได้เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกของบริษัทว่า ภายในสองเดือนข้างหน้าไมโครซอฟท์จะเปิด Windows Phone Marketplace ให้ลูกค้าในอีก 23 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย (รายชื่อประเทศทั้งหมดดูได้จากที่มาของข่าว)

นอกจากนั้นไมโครซอฟท์ยังประกาศลดสเปคขั้นต่ำของซีพียูและแรมสำหรับ Windows Phone 7.5 (Mango) ลงเหลือเพียงซีพียู Qualcomm ตระกูล MSM 7x27 และแรม 256 เมกะไบต์ตามลำดับ ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่าได้ทดสอบแอพฯ ทั้งหมดที่อยู่บน Marketplace และพบว่าร้อยละ 95 ของแอพฯ ทั้งหมดสามารถรันบนสเปคฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำใหม่นี้ได้อย่างไม่มีปัญหา

ในส่วนของนักพัฒนานั้น ไมโครซอฟท์ได้ปล่อย technical preview ของอัพเดต SDK ที่มาพร้อมกับอีมูเลเตอร์ที่มีแรมเพียง 256 เมกะไบต์ เพื่อให้นักพัฒนาลองทดสอบแอพฯ กับฮาร์ดแวร์รุ่นล่างได้เสมือนจริง ส่วน SDK ตัวจริงที่มี go-live license นั้นจะปล่อยในเดือนถัดไป ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้นักพัฒนาสามารถระบุใน manifest ได้ว่าแอพฯ ของตนจะทำงานบนฮาร์ดแวร์ที่มีหน่วยความจำน้อยได้หรือไม่ นอกจากนั้นบริษัทจะแจ้งให้นักพัฒนาทราบเมื่อแอพฯ เหล่านั้นใช้หน่วยความจำเกิน paging mechanism ที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อฮาร์ดแวร์รุ่นล่างอีกด้วย

ที่มา: Windows Phone Developer Blog

Blognone Jobs Premium