โดนอีกดอก Kindle with Special Offers โดนฟ้องละเมิดสิทธิบัตร

by tekkasit
29 February 2012 - 01:20

เรียกว่าความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรกกันเลยทีเดียวสำหรับอเมซอนในช่วงนี้ หลังจากส่งท้ายปลายปีไปด้วย Kindle Fire โดน Acacia Research Corporation ฟ้องละเมิดสิทธิบัตร มาต้นปีนี้บริษัท Network Presentations Solutions ซึ่งเป็นบริษัทหน้าฉากของบริษัท Acacia เจ้าเก่าก็ยื่นฟ้องอเมซอน ในข้อหาที่ว่าฟีเจอร์ Special Offers and Sponsored Screensavers ละเมิดสิทธิบัตรเลขที่ 5,748,190 ซึ่งว่าด้วยระบบบริหารจัดการสกรีนเซฟเวอร์ที่บริหารจากส่วนกลาง

สำหรับคนที่ไม่รู้จักฟีเจอร์นี้ อเมซอนหาทางในการลดราคาเครื่องในสงครามอีบุ๊ครีดเดอร์ ด้วยการปล่อยเครื่องคินเดิลรุ่นที่มีโฆษณา (Special Offers) ออกมาแล้วลดราคาแต่ละเครื่องลงไป 40 เหรียญจากราคาเครื่องปกติ โดยจะมีโฆษณาแสดงให้เห็นในท้ายหน้าหลักกับเต็มจอตอนไม่ได้ใช้งาน โดยที่โฆษณาจะไม่โผล่มากวนใจเวลาอ่านหนังสือแต่อย่างใด ซึ่งภายหลังบริษัท Kobo ก็ได้นำแนวคิดไปใช้ในรุ่น Kobo Touch with Offers เช่นกัน

บริษัท Acacia เป็นบริษัทที่ไม่เคยผลิตผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆออกสู่ตลาด แต่ตั้งขึ้นมาเพื่อไล่กว้านซื้อสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีและการแพทย์มาอยู่ในมือและตระเวนค้าความกับบริษัททั้งหลายแหล่ ผลงานก็เคยมีคดีความกับบริษัทชื่อดังทั้งหลายแหล่กันมาแล้วไล่ตั้งแต่ IBM, BMW, D-Link, Creative Labs, Siemens, HP, Microsoft และส่วนใหญ่ก็จบด้วยยอมความนอกศาล

ถ้าดูจากหน่วยก้านและผลงานแล้วฝ่าย Acacia น่าจะเตรียมตัวมาดีมาก ก็คงต้องดูว่าอเมซอนจะรับมือกับกรณีนี้อย่างไร

ที่มา: blog kindle และ paidContent.org

Blognone Jobs Premium