หลายบริษัทบอกตรงกัน "Google+ เป็นสังคมออนไลน์ที่รกร้างไร้ผู้คน"

by nuntawat
29 February 2012 - 14:04

ถึงแม้กูเกิลเคยโชว์ว่ามีผู้ลงทะเบียน Google+ เมื่อปีที่แล้วกว่า 90 ล้านบัญชีผู้ใช้ และมีรายงานว่าจำนวนได้เพิ่มขึ้นเกิน 100 ล้านบัญชีผู้ใช้แล้ว ประกอบกับมีการคาดการณ์กันว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีสมาชิกเกิน 400 ล้านบัญชีผู้ใช้ได้ไม่ยากนัก แต่จากรายงานของ comScore ฉบับล่าสุดกลับพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ "ไม่ค่อยทำอะไรมาก" หลังจากสมัครใช้บริการแล้ว และยังระบุว่าหากนับเวลาที่ใช้ไปกับเว็บสังคมออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์พีซีในระหว่างเดือนกันยายนปีที่แล้วจนถึงเดือนมกราคมปีนี้จะพบว่า ผู้ใช้ใช้เวลาบน Google+ เฉลี่ย 3 นาทีต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับผู้นำอย่างเฟซบุ๊กที่มีผู้ใช้ใช้เวลาบนระบบเฉลี่ย 6 ถึง 7 ชั่วโมงต่อเดือน!

ไม่ใช่แค่ comScore เท่านั้นที่รายงานในทำนองนี้ เพราะ Zynga ที่เปิดตัวเกมบน Google+ เมื่อหลายเดือนก่อนก็รายงานว่าไม่ค่อยเห็นมีคนมาเล่นเกมมากตามที่ตั้งใจไว้ โดย COO ของบริษัทได้กล่าวว่า Google+ เป็นแพลตฟอร์มที่ดีแต่ ณ ขณะนี้อัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นช้ามาก ส่วนอินเทลก็กล่าวว่ามีคนเข้ามาคอมเมนต์โพสต์บน Google+ ในระดับหลักสิบเท่านั้น ซึ่งแตกต่างโพสต์บนเฟซบุ๊กที่มีคนเข้ามาคอมเมนต์ถึงหลายพันคน

โฆษกทางกูเกิลออกมาโต้แย้งข้อมูลจาก comScore โดยกล่าวว่าตัวเลขนั้นน้อยกว่าตัวเลขที่บริษัทเก็บได้จริงไปมาก แต่โฆษกฯ ก็ปฏิเสธที่จะบอกตัวเลขที่บริษัทเก็บได้

ที่มา: Wall Street Journal ผ่าน Neowin.net

Blognone Jobs Premium