รัฐบาลอนุมัติงบฯ 50 ล้านบาทจัดซื้อ iPhone 4S และ iPad แก่สมาชิกรัฐสภา

by 0rmsin
5 March 2012 - 06:35

ข่าวนี้เป็นผลมาจากข้อความบนทวิตเตอร์ของคุณ aunonline เช้านี้ที่ชี้ว่ารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อ iPhone 4S และ iPad (รุ่น 2 หรือ 3 ที่กำลังจะออก) ทั้งสิ้น 700 เครื่อง ให้แก่สมาชิกรัฐสภา จากการสืบค้นพบว่าปัจจุบันมีสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 150 ท่าน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 500 ท่าน (แหล่งข่าวไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกและผู้ได้รับแจก)

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของวงการราชการไทยที่มีแนวคิดจัดซื้ออุปกรณ์ไฮเทคเพื่อแจกจ่ายในหน่วยงาน โดยในปีที่ผ่านมานายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าจะนำเสนอต่อครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณเพิ่มโดยส่วนหนึ่งอาจนำไปจัดซื้อ iPad แจกจ่ายแก่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงฯ ตามคำแนะนำของข้าราชการบางคน

และก็มีบางกระแสที่ถือโอกาสแซวท่านผู้ทรงเกียรติทั้งหลายว่าอาจกลัวน้อยหน้าเด็กประถมที่จะได้เป็นเจ้าของแท็บเล็ตในอีกไม่ช้า ก็ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใด

UPDATE: @noppatjak ผู้สื่อข่าวในเครือเนชั่นได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากส.ส. เจริญ จรรย์โกมล ได้ข้อเท็จจริงว่าในส่วนของแท็บเล็ตหรืออนุมัติในคำว่า "คอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส" นั้นยังไม่กำหนดเสปกที่แน่นอน ส่วน iPhone 4S นั้นไม่มีอยู่ในโครงการ และงบฯ 50 ล้านบาท จะรวมทั้งส่วนของ "คอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส" และ "ระบบการเก็บและจัดการข้อมูล" (ขอบคุณคุณ lew ที่มาอัพเดตครับ)

ที่มา - @aunonline ผ่าน TechXcite, คมชัดลึก, @noppatjak 1, 2, 3, 4, 5

Blognone Jobs Premium