[UPDATE] โครงการจัดซื้อ 50 ล้าน แท้จริงยังไม่กำหนดเสปกแท็บเล็ต, ไม่มี iPhone 4S

by 0rmsin
5 March 2012 - 08:46

หลังจากข่าวเก่าที่มาจากทวิตเตอร์ของ @aunonline ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดในช่วงบ่าย @noppatjak หนึ่งในผู้สื่อข่าวจากเครือเนชั่นได้ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์และ Google+ ของตนเช่นกันโดยอ้างว่าได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงจาก ส.ส. เจริญ จรรย์โกมล ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ความดังนี้ครับ

ขณะนี้รัฐสภาเห็นชอบกับงบฯ จำนวน 50 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนคัดเลือกเสปกเครื่องที่เหมาะสมผ่านกรรมการ (ยังไม่กำหนดชัดว่าเป็น iPad หรืออะไร) และยังกล่าวเพิ่มเติมว่าภายในงบฯ จำนวนนี้จะประกอบด้วยค่าอุปกรณ์ "คอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส" และค่าวางระบบของ "ระบบการเก็บและจัดการข้อมูล" โดยไม่มีส่วนของ iPhone 4S ดังที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

เมื่อเจาะมาถึงประเด็นของ "ระบบการเก็บและจัดการข้อมูล" ท่านส.ส. ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะเป็นระบบที่ "จัดเก็บเอกสารทุกอย่าง เพื่อส่งต่อข้อมูลระหว่างสมาชิกรัฐสภา" ซึ่งจะช่วยลดการใช้กระดาษ และข้อมูลที่เปิดกว้างจะช่วยให้นักข่าว ประชาชน ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ดีขึ้น (ตรงนี้ชัดเจนว่าจะมีระบบแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันและแบ่งปันออกสู่สาธารณะด้วย)

ท่านยังกล่าวเสริมว่า "ต่อไปก็ใช้แท็บเล็ตเหล่านี้ต่อ 3G ประชุมกรรมาธิการเวลาอยู่ต่างจังหวัดได้ ประโยชน์มหาศาลแน่นอน" และยังย้ำว่า "แท็บเล็ตที่ได้มาก็เป็นของราชการ คือพอส.ส.หมดสมัยก็ต้องคืนสภา รอส.ส.รุ่นหน้ามาใช้ต่อไป"

ที่มา: +Noppatjak Attanon

Blognone Jobs Premium