Line เปิดให้ใช้งานผ่านเบราว์เซอร์และคอมพิวเตอร์แล้ว แต่...

by Eka-X
6 March 2012 - 16:28

คิดว่าหลายคนคงรอที่จะใช้ Line แอพที่สามารถเบียด WhatsApp และ BBM สู่ 1 ใน 3 แอพแชตยอดนิยมของคนไทยบน PC และ Mac อยู่นะครับ ซึ่งตอนนี้ Naver ก็เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจริงๆ ข่าวควรจะจบเท่านี้ แต่ก็มีข้อจำกัดที่ควรรู้ไว้ครับ

ต้องใช้ Line บนโทรศัพท์มือถืออยู่แล้วจึงจะใช้บนคอมพิวเตอร์ได้

เพราะการใช้ Line บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนแอพกับเบอร์โทรศัพท์มือถือเรียบร้อยแล้ว และต้องลงทะเบียนอีเมลที่จะใช้ล็อกอินจากคอมพิวเตอร์ผ่านแอพบนโทรศัพท์มือถืออีกทีครับ ถ้าเราไม่มีโทรศัพท์ที่สามารถใช้งาน Line ได้ก็หมดสิทธิ์ที่จะใช้บนคอมพิวเตอร์ไปโดยปริยาย ซึ่งตรงจุดนี้ผมวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะระบบของ Line ที่จัดการคอนแทกเพื่อนๆ ในแอพผ่านเบอร์โทรศัพท์ เพราะฉะนั้นทุก ID ที่ใช้ Line ต้องผูกเบอร์โทรศัพท์ จึงเป็นที่มาของข้อจำกัดดังกล่าวครับ ซึ่ง Naver ประกาศไว้ดังนี้

Line ใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ได้เฉพาะบนแท็บเล็ตเท่านั้น

ถึงแม้ว่าLine จะใช้บนเบราว์เซอร์ได้แต่ก็จำกัดเฉพาะเบราว์เซอร์ตามนี้เท่านั้น

  • iPad Safari (iOS version 4.3 or higher)
  • Android (version 3.0 or higher) - resolution 1024 X 768px or higher

ก็คาดว่า Line สำหรับเบราว์เซอร์จะเป็นตัวตายตัวแทนสำหรับการใช้ Line บนแท็บเล็ตไปก่อนที่จะมีแอพจริงๆ ออกมาครับ ซึ่งข้อจำกัดก็เหมือนเดิมคือต้องล็อกอินผ่านอีเมล นั้นก็หมายความว่าผู้ใช้จะต้องมี Line ที่เป็นแอพเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ยังลงทะเบียนอีเมลผ่านแอพของ iOS ไม่ได้

นั้นก็หมายความว่าเรายังไม่สามารถใช้ Line ของคอมพิวเตอร์กับ Line บนเบราว์เซอร์ได้ในตอนนี้ครับ สาเหตุมีอยู่ว่า Line บน iOS ปัจจุบันที่เขียนบล็อกนี้อยู่ที่รุ่น 1.7.0 ซึ่งยังไม่มีความสามารถในการลงทะเบียนอีเมลครับ ส่วน Android นั้นสามารถอัพเดทแอพได้เร็วกว่า iOS เพราะไม่มีกระบวนการตรวจสอบแอพที่เข้มงวดอย่างแอปเปิ้ล จึงทำให้ได้ใช้ Line รุ่นใหม่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จึงสามารถลงทะเบียนอีเมลใช้ Line จาก Android เท่านั้น แต่คิดว่า Naver คงส่ง Line เวอร์ชั่นใหม่เข้า App Store เรียบร้อยแล้วแหละครับ ก็เหลือแค่รอว่าแอปเปิ้ลจะปล่อยให้เมื่อไหร่ แต่คิดว่าไม่น่าเกิน 3-4 วันนี้ครับ

สรุปว่าถ้าตอนนี้คุณใช้ Android แล้วอัพเดท Line ในเครื่องเป็นรุ่นล่าสุดแล้ว ก็ดาวน์โหลดโปรแกรม Line มาใช้บนคอมพิวเตอร์ได้เลยครับ ส่วนชาว iOS อย่างเราก็รอกันนิดหนึ่งนะ T T

ที่มา - Naver, AofApp

Blognone Jobs Premium