โนเกียเริ่มโครงการ PureView มาตั้งแต่ปี 2007 ใช้เวลาพัฒนาทั้งหมด 5 ปี

by mk
6 March 2012 - 16:28

Nokia 808 PureView ยังได้รับความสนใจไม่น้อย และทางโนเกียเองก็ปล่อยข้อมูลเบื้องหลังการพัฒนาผ่านบล็อก Nokia Conversations อยู่เรื่อยๆ (นานทีจะจุดกระแสติดต้องรีบใช้โอกาสให้เต็มที่)

ไอเดียของ PureView เกิดจากวิศวกรฝ่ายกล้องของโนเกียสองคนคือ Eero Salmelin และ Juha Alakarhu (หน้าตาดูได้ตามลิงก์) เดินทางไปทำงานที่โตเกียว ตอนนั้นทั้งสองคนติดปัญหาเรื่องคุณภาพของการซูมภาพด้วยกล้องมือถือว่ามีคุณภาพต่ำ ระหว่างที่นั่งดื่มเบียร์ในบาร์ของโรงแรม ก็เกิดไอเดียว่าจะยัดเซ็นเซอร์ขนาด 40 เมกะพิกเซลลงในกล้องมือถือเพื่อพัฒนาคุณภาพของการซูม และเขียนไอเดียนี้ลงในกระดาษเช็ดปาก (ภาพกระดาษร่างไอเดียดูได้ตามลิงก์)

หลังจากนั้น ทีมวิศวกรของโนเกียพัฒนาแนวคิดนี้แบบลับๆ โดยสร้างเซ็นเซอร์ต้นแบบเป็นจำนวนมาก และทดลองอัลกอริทึมในการย่อขนาดรูปภาพหลายวิธี ระบบกล้องต้นแบบเสร็จในปี 2009 โดยมีแต่กล้อง ยังไม่มีมือถือ

พอระบบกล้องเริ่มเข้าที่ ทีมงานก็ใส่หน่วยประมวลผลเข้ามา เพื่อปรับแต่งคุณภาพของการถ่ายวิดีโอให้ดีขึ้น และสั่งทำแฟลชซีนอนรุ่นพิเศษที่ใช้ใน Nokia 808 โดยเฉพาะ

Juha บอกว่าปัญหาที่ยากที่สุดคือการออกแบบกล้องให้มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งทีมงานก็ทดลองดีไซน์ออกมานับสิบแบบกว่าจะเข้าที่ และค่อยๆ พัฒนาขึ้นทีละนิดจนลงตัว

ทั้งสองคนเคยร่วมทีมออกแบบกล้องของ Nokia N8 ซึ่งสอนบทเรียนกับพวกเขามากในการสร้างเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ พวกเขาบอกว่าการออกแบบ Nokia 808 ทำให้การออกแบบ N8 กลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย

ที่มา - Nokia Conversations

หมายเหตุ: นอกจากนี้ยังมีบทความเรื่องการสร้างเลนส์ Carl Zeiss อีกสองตอน (ตอน 1, ตอน 2) สำหรับคนที่สนใจเรื่องการออกแบบกล้องบนมือถือด้วยครับ

Blognone Jobs Premium