นักวิเคราะห์ประเมิน iPad จะยังครองตลาดแท็บเล็ตต่อไปอีก 1-2 ปี

by arjin
8 March 2012 - 05:10

หลังเปิดตัวรายละเอียดของ iPad รุ่นใหม่ไปแล้ว บรรดานักวิเคราะห์จากหลายสำนักก็ทยอยปรับประเมินตัวเลขยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของแท็บเล็ตปีนี้ ซึ่งออกมาเป็นดังนี้ครับ

นักวิเคราะห์จาก Gene Munster บอกว่าสเปก iPad ตัวใหม่นี้ น่าประทับใจ มีการก้าวกระโดดจาก iPad 2 อย่างมีนัยสำคัญ และถึงแม้กรณีเลวร้ายที่สุด ส่วนแบ่งในตลาดแท็บเล็ตของแอปเปิลจะลดลงไปเหลือ 50% แต่แท็บเล็ตรวมจะแย่งลูกค้าจากตลาดพีซีมาด้วย ทำให้ยอดขาย iPad ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 26% จากปีก่อน

นักวิเคราะห์จาก UBS มองว่า iPad รุ่นใหม่นี้จะเร่งยอดขายได้เร็วมากขึ้นจากกำหนดการจำหน่ายทั่วโลกที่เร็วขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับตอน iPad 2 โดยในไตรมาสปัจจุบันนี้ iPad รวมน่าจะขายได้ราว 12 ล้านเครื่อง

ส่วนนักวิเคราะห์จาก RBC Capital ประเมินค่อนข้างเป็นบวกว่า iPad จะยังรักษาส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตได้สูงมากราว 74% ตามด้วย Android 24% และ Windows 4% เนื่องจาก iPad รุ่นใหม่นี้ได้ยกระดับมาตรฐานแท็บเล็ตให้คู่แข่งไล่ทันได้ยากขึ้นไปอีก นอกจากนี้มองว่า iPad 2 ที่ลดราคาลงมาจะแย่งส่วนแบ่งจาก Kindle Fire ได้ด้วย

สุดท้ายนักวิเคราะห์จาก iSuppli ก็มองเหมือนกับ RBC ว่า iPad รุ่นนี้จะทำให้คู่แข่งไล่ตามสเปกได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณสมบัติ Retina Display จะทำให้ขนาดไฟล์ของแอพใหญ่ขึ้น ผู้ใช้งานจึงต้องมอง iPad ความจุสูงมากขึ้น ทำให้รุ่น 32GB และ 64GB ขายดีและทำให้แอปเปิลมีรายได้มากขึ้น นอกจากนี้มองว่ากว่าคู่แข่งทั้ง Android และ Windows จะไล่ทันคงต้องไปดูกันถึงปี 2014

ที่มา: Barron's

Blognone Jobs Premium