HP บอก "พีซียังจำเป็นสำหรับคนเรียนมหาวิทยาลัย"

by arjin
9 March 2012 - 10:13

เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากข้อมูลที่ทิม คุกซีอีโอแอปเปิลนำเสนอในงานเปิดตัว iPad ล่าสุดว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 นั้นยอดขาย iPad อยู่ที่ 15.4 ล้านเครื่อง ซึ่งมากกว่ายอดขายของผู้ผลิตพีซีอย่าง HP ด้วยซ้ำ แถมทิม คุกยังเหน็บซ้ำว่าแอปเปิลนี่แหละคือผู้สร้างบทแรกของยุคหลังพีซี (Post PC) ให้เป็นจริง โดนขนาดนี้ผู้นำในตลาดพีซีอย่าง HP มีหรือจะยอมได้

James Mouton ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ HP ได้ส่งอีเมลหานักข่าวเพื่ออธิบายประเด็นดังกล่าวว่าแท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์เติมเต็มที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ถึงอย่างนั้นพีซีก็ยังเป็นหัวใจสำคัญสำหรับงานอย่างตัดต่อวิดีโอ ผสมเสียงเพลง หรืองานทำตารางคำนวณขนาดใหญ่ "ซึ่งสำหรับนักเรียนมัธยมที่กำลังก้าวสู่มหาวิทยาลัยแล้ว อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับพวกเขาในการทำการบ้านส่งอาจารย์คือพีซีต่างหาก"

Mouton ยอมรับว่าแท็บเล็ตได้เปลี่ยนวิธีการรับรู้ข้อมูลของผู้คน แต่ถึงอย่างนั้นงานสร้างสรรค์ข้อมูล งานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือการผลิตเกมขึ้นมา เหล่านี้ล้วนยังต้องพึ่งพาพีซีเป็นพื้นฐาน แม้กระทั่งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ วันนี้พวกเขาก็ยังไว้วางใจพีซีสำหรับการเป็นส่วนประกอบในโครงสร้างหลัก ฉะนั้นพีซีจึงยังคงน่าสนใจและมีความสำคัญอยู่นั่นเอง

พูดถึงการได้ชื่อว่าเป็นบริษัทพีซีแล้ว ปีก่อน HP เคยประกาศจะแยกธุรกิจพีซีออกไป แต่พอเปลี่ยนซีอีโอคนใหม่ก็ประกาศว่าจะยังเก็บธุรกิจนี้ไว้ ส่วนคู่แข่งอีกรายอย่างเดลล์นั้นให้สัมภาษณ์ล่าสุดเลยว่าเดลล์ไม่ใช่บริษัทพีซีแต่เป็นบริษัทไอที

ที่มา: Forbes ภาพประกอบจาก The Verge

Blognone Jobs Premium