RSF เผยชื่อ "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ปี 2012, เตือนไทยใกล้ติดโผ

by mk
13 March 2012 - 02:45

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders หรือ RSF ตามตัวย่อในภาษาฝรั่งเศส) จะรวบรวมรายชื่อประเทศที่เป็น "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" (Enemies of the Internet) เรื่องการเซ็นเซอร์และการดำเนินคดีกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำทุกปี ล่าสุดเผยแพร่รายงานของปี 2012 แล้ว

RSF จะแบ่งประเทศออกเป็น 2 กลุ่ม คือ "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ที่มีระดับการเซ็นเซอร์และการดำเนินคดีต่อชาวเน็ตสูงมาก และ "ประเทศที่จับตามองประชาชน" (countries under surveillance) ที่มีระดับรองลงมา

สำหรับกลุ่มแรก ปีนี้มีประเทศเข้ามาเพิ่มอีก 2 ประเทศคือ บาห์เรน กับ เบลารุส ส่วนประเทศที่ติดโผอยู่ก่อนแล้วและยังอยู่ในปีนี้คือ พม่า จีน คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน เวียดนาม รวมทั้งหมดในรายการ 12 ประเทศ

ส่วน ประเทศไทย อยู่ในกลุ่มที่สองมาหลายปีแล้ว ร่วมกับออสเตรเลีย อียิปต์ เอริเทรีย ฝรั่งเศส มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ ศรีลังกา ตูนิเซีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในปี 2012 มีประเทศที่เพิ่มเข้ามาในกลุ่มที่สองอีก 2 ประเทศคือ อินเดีย และ คาซัคสถาน ส่วนประเทศที่หลุดชาร์ทนี้ไปคือ ลิเบีย (หลังโค่นกัดดาฟี) และ เวเนซุเอลา

RSF พูดถึงกรณีของไทยว่ายังมีปัญหาเรื่อง "ตัวกลาง" อย่างผู้ดูแลเว็บและเว็บโฮสติ้ง โดยยกคดีของคุณจีรนุช เปรมชัยพร แห่งเว็บไซต์ประชาไทขึ้นมาแสดง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการเซ็นเซอร์เนื้อหาเว็บไซต์ โดยอ้างประเด็นเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเกี่ยวข้อง

RSF เตือนประเทศไทยว่าถ้ายังมุ่งหน้าไปในทิศทางนี้ต่อไป ทั้งในเรื่องการเซ็นเซอร์เว็บและการดำเนินคดีกับผู้ใช้เน็ตโดยใช้โทษจำคุกด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ประเทศไทยก็จะเข้าร่วมกลุ่ม "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ในอีกไม่ช้า

รายงานฉบับเต็มของประเทศไทย อ่านได้จาก Reporters Without Borders (มีรายละเอียดเยอะกว่าในข่าวนี้)

ที่มา - Reporters Without Borders

Blognone Jobs Premium