ซีอีโอ Path บอกเล่าเหตุผลที่ให้รับเพื่อนได้แค่ 150 คน

by arjin
15 March 2012 - 04:55

GigaOM ได้มีโอกาสพูดคุยกับ Dave Morin ซีอีโอของ Path เครือข่ายสังคมที่มีให้ใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น ซึ่ง Morin ได้ตอบข้อสงสัยหลายประการซึ่งน่าจะทำให้เข้าใจวิธีคิดที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายสังคมอย่าง Path มากขึ้นครับ

Morin บอกว่าใน Path จะไม่มีการใช้อัลกอริทึมใดๆ ในการเลือกข้อมูลมาแสดงที่หน้า feed ทุกข้อมูลจะถูกแสดงตามลำดับเวลา จากแนวคิดการแสดงข้อมูลแบบไม่มีการคัดกรองนี้ จึงทำให้ Path เลือกจำกัดจำนวนเพื่อนไว้เพียง 50 คนในช่วงแรกและ 150 คนในปัจจุบัน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ต่างจาก Facebook ซึ่ง Morin มองว่าผู้ใช้ Facebook ต้องการแบ่งปันเพื่อให้เข้าถึงคนวงกว้าง Path จึงทำในทางกลับกัน คือให้คนแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญกับคนที่มีความสำคัญด้วยกันในจำนวนจำกัด 150 คนเท่านั้น

แล้วถ้าเราจะมีเพื่อนเกิน 150 คนละ? Morin บอกว่าเขาอยากให้คนใช้ Path แน่ใจว่าข้อมูลที่คุณแบ่งปันมีคุณค่าสำหรับเพื่อนในกลุ่มด้วยกัน ถ้าคุณกำลังจะมีเพื่อนเกิน 150 คุณก็ควรลบคนที่คิดว่ามีความสนใจแตกต่างกันออกไปแล้วเพิ่มคนอื่นที่คล้ายกันมาแทน ซึ่งก็เหมือนกับการใช้ชีวิตในสังคมตามปกตินั่นเองที่คนที่คุยถูกคอกันก็จะสำคัญกว่าเพื่อนทั่วๆ ไป

ที่มา: GigaOM

Blognone Jobs Premium