เดลล์เปิดตัว XPS 13 Ultrabook ตัวแรก เคาะราคาเริ่ม 42,990 บาท เตรียมขาย Commart 2012

by Blltz
15 March 2012 - 10:26

เมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) เดลล์ฯ ประเทศไทยได้จัดงานเปิดตัวโน๊ตบุ๊คไลน์ XPS ประจำปี 2012 ซึ่งแบ่งรุ่นตามขนาดหน้าจอตั้งแต่ 13-15 นิ้ว โดยรุ่นที่เป็นตัวเด่นในงานคงหนีไม่พ้น Dell XPS 13 Ultrabook รุ่นแรกจากเดลล์ ที่เปิดราคามาแล้วเมื่อวานนี้เริ่มต้นที่ 42,990 บาท เตรียมขายในงาน Commart Thailand 2012 ที่จะจัดช่วงปลายเดือนนี้

ในด้านรูปทรงของเครื่องเน้นความบางเบา และการพกพา ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Ultrabook อยู่แล้ว ภายในงานมีเครื่องจริงให้จับพอสมควร ก็พอเขียนถึงได้คร่าวๆ ประมาณนี้ครับ (แต่คนที่สนใจควรไปจับเครื่องจริงอีกทีนึงก่อน)

ด้านหน้าของเครื่องถูกปรับให้เข้ากับการออกแบบของไลน์ XPS ในปีล่าสุดแล้ว ที่เน้นความโค้งมนของตัวเครื่องมากขึ้น รุ่นนี้ทางเดลล์เคลมว่าสามารถยัดจอขนาด 13 นิ้วเข้ามาในโน๊ตบุ๊คขนาดราว 11 นิ้วได้ ด้วยหน้าจอแบบจรดมุมที่ช่วยลดพื้นที่ของตัวเครื่องไปพอสมควร แถมหน้าจอยังใช้ Gorilla Glass อีกด้วย

คีย์บอร์ดของ XPS 13 ตัวนี้เป็นแบบชิคเล็ตเหมือนที่เห็นในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ซึ่งค่อนข้างตื้นพอสมควร คนที่ไม่ชินจะพิมพ์ไม่ถนัด ปัญหาเดียวกับ Ultrabook ของเจ้าอื่นๆ

ส่วนทัชแพดเป็นแก้วขนาดใหญ่เหมือนกับที่หลายเจ้าเลือกใช้ ลองใช้ไปไม่นานนัก แค่พอรู้ว่ารองรับมัลติทัช และลื่นพอสมควร

ตัวเครื่องมีพอร์ตค่อนข้างน้อย พอร์ตหลักอย่าง USB 3.0 (ที่ไม่ทาสีฟ้า) มีอยู่สองพอร์ตซ้ายขวาฝั่งละหนึ่ง โดยฝั่งขวาสามารถใช้ชาร์จแบตเตอรี่เข้าอุปกรณ์อื่นได้แม้จะปิดเครื่องอยู่ก็ตาม

ในแง่ความบาง เดลล์เคลมว่ารุ่นนี้มีจุดที่บางสุด 6 มม. และหนาสุดที่ 18 มม. น้ำหนักราว 1.35 กก. อยู่ในระดับมาตรฐานไม่ได้หวือหวาในกลุ่ม Ultrabook อะไร

ลองยกดูด้วยมือเดียวก็พอไหว จุดนี้ถ้าไปเทียบกับโตชิบา หรือเอซุสต้องบอกว่ายังหนาอยู่พอสมควร

ตัวเครื่องส่วนฝาหลังเป็นอลูมิเนียมด้าน ถ่ายรูปขึ้นมาก ตัวจริงก็สวยมากครับ

ด้านล่างตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เดลล์เคลมว่าไม่ดูดซับความร้อน และมีการยกตัวเครื่องขึ้นเล็กน้อย พร้อมวางตัวระบายอากาศไว้ตรงด้านล่างของเครื่องด้วยเลย ตรงนี้ลองไปจับจริงแล้วก็พบว่าไม่ร้อนจนรู้สึกได้อย่างที่เขาว่าจริงๆ

ในงานมีโชว์สเปคด้วยโดยรุ่นนี้เริ่มต้นที่ Intel Core i5 มาพร้อมกับ Windows 7 Home Premium รุ่น 64bit และรับประกันแบบ on-site สองปีครับ พร้อมประกันอุบัติเหตุอีกหนึ่งปี (สเปคดูแบบเต็มๆ ได้จากเว็บทางการของเดลล์ นำเสนอได้สวยงามดีนะ แต่เป็นแฟลช :P)

นอกจากรุ่น 13 นิ้วแล้ว ในงานก็เปิดตัวอีกสองรุ่นในไลน์เดียวกันอย่างเจ้า XPS 14 และ 15 ด้วย ซึ่งสองตัวนี้เริ่มวางขายได้ระยะหนึ่งแล้ว

งานเปิดตัวที่ว่าจัดขึ้นตรงฮอลล์หลักของ เทอมินัล 21 มีคอนเซป Smart & Casual ซึ่งมีการแสดงหลังการเปิดตัวด้วย เผอิญผมยืนผิดจุดไปหน่อย ถ่ายมาได้น้อยรูปนิดนึงครับ - -"

Blognone Jobs Premium