ST-Ericsson เตรียมปรับโครงสร้างองค์กร, อาจต้องขายกิจการ

by mk
16 March 2012 - 12:21

เราเห็นข่าวการถอนตัวของ Ericsson ออกจาก Sony Ericsson กันไปแล้ว คราวนี้เราอาจเห็น Ericsson ถอนตัวออกจากบริษัทร่วมทุนอีกแห่งคือ ST-Ericsson

ST-Ericsson เป็นบริษัทที่เกิดจาก STMicroelectronics ยักษ์ใหญ่ของวงการไมโครอิเล็กทรอนิกส์ในฝรั่งเศส และ Ericsson เจ้าพ่อสื่อสารจากสวีเดน โดยร่วมทุนกันแบบ 50:50 พอดี

STMicroelectronics เชี่ยวชาญด้านหน่วยประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพา ส่วน Ericsson ก็เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร มีสิทธิบัตรด้านนี้เป็นจำนวนมาก สองบริษัทมาเจอกันเลยได้โซลูชันทางฮาร์ดแวร์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับโทรศัพท์มือถืออย่าง NovaThor นั่นเอง

ลูกค้ารายใหญ่ของ ST-Ericsson คือมือถือตระกูล Symbian แต่พอโลกสมาร์ทโฟนเปลี่ยน ตลาด Symbian หดตัวลงมาก แถมมือถือ Windows Phone รุ่นแรกของโนเกียก็เปลี่ยนไปใช้ Qualcomm แทน (ถึงแม้โนเกียจะบอกว่ารุ่นหน้ากลับมาใช้ ST-Ericsson อีก) ทำให้กิจการของ ST-Ericsson ย่ำแย่ลง รายได้หดจาก 3.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2008 มาเหลือ 1.65 พันล้านในปี 2011 จนสุดท้ายต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ST-Ericsson เพิ่งเปลี่ยนตัวซีอีโอคนใหม่เป็น Didier Lamouche เมื่อปีที่แล้ว และ Didier Lamouche ก็เตรียมประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์กรช่วงปลายเดือนนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ST-Ericsson คงปลดพนักงานเป็นจำนวนไม่น้อย และอาจต้องหาพันธมิตรรายใหม่มาช่วยทำหน่วยประมวลผล ซึ่งไม่ใช่จุดเด่นของ ST-Ericsson มากนัก (เก่งเรื่องชิปโมเด็มหรือเบสแบนด์มากกว่า) จุดนี้ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตหน่วยประมวลผลแบบพกพาอย่าง AMD, NVIDIA, Intel และ Texas Instrument อาจซื้อกิจการ ST-Ericsson มาเสริมทัพ เพื่อแข่งกับ Qualcomm ที่เป็นเจ้าตลาดนี้ให้ได้ (Qualcomm มีส่วนแบ่งตลาดซีพียูสมาร์ทโฟนเกินครึ่งถ้านับตามรายได้)

อีกทางเลือกที่เป็นไปได้คือ STMicroelectronics อาจซื้อหุ้นในส่วนของ Ericsson ทั้งหมด ลักษณะเดียวกับ Sony/Ericsson ซึ่งต้องรอดูทิศทางของบริษัทในอีกไม่ช้านี้ว่าจะไปอย่างไรต่อ

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium