ข้อมูลใหม่ศูนย์ข้อมูลกูเกิล: ใช้น้ำเสียระบายความร้อน, ปิดไฟแล้วให้พนักงานใช้ไฟฉาย

by lew
16 March 2012 - 18:48

ข้อมูลศูนย์ข้อมูลของกูเกิลนั้นเป็นความลับกันมานาน ตัวกูเกิลเองก็ปล่อยข้อมูลออกมาเรียกกระแสกันเป็นระยะๆ แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข้อมูลใหม่เพิ่มเข้ามาอีกสองอย่างนั่นคือกูเกิลใช้น้ำเสียระบายความร้อน และกูเกิลปิดไฟศูนย์ข้อมูลของตัวเองจนมืด

เรื่องการใช้น้ำเสียระบายความร้อนนั้นกูเกิลเป็นคนให้ข่าวกับทาง Wired เองว่ากำลังก่อสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในรัฐจอร์เจียโดยทำงานร่วมกับโรงงานบำบัดน้ำเสียท้องถิ่นให้ส่งน้ำมายังกูเกิลแทนที่จะปล่อยกลับสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเหมือนปรกติ กูเกิลระบุว่าเหตุผลสำคัญของการใช้น้ำเสียคือกูเกิลไม่อยากเบียดเบียนน้ำจืดสำหรับการบริโภคเพิ่มเติม แต่การใช้น้ำเสียก็น่าจะลดค่าใช้จ่ายให้กับกูเกิลในระยะยาวได้ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่แปลกสักหน่อย คือผู้ให้บริการเช่าศูนย์ข้อมูลที่ชื่อว่า Equinix ให้ข่าวว่ากูเกิลเป็นลูกค้ารายหนึ่งของบริษัทด้วย และเมื่อสองปีก่อนกูเกิลถอดหลอดไฟในตู้เซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดออก พร้อมกับบอกให้ทาง Equinix ปิดไฟทางเดิน ทำให้พื้นที่ที่กูเกิลเช่านั้นมืดจนกระทั่งคนที่เข้าไปจะต้องสวมไฟฉายแบบคาดหัวเพื่อเดินเข้าไปทำงาน คาดว่าเหตุผลหลักของการปิดไฟคือกูเกิลไม่ต้องการให้ใครมาเห็นฮาร์ดแวร์พิเศษที่กูเกิลสร้างขึ้นเฉพาะ

ที่มา - Wired, ArsTechnica

Blognone Jobs Premium