การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังมา กูเกิลจะเพิ่ม Semantic เข้าไปใน Search

by mk
17 March 2012 - 16:25

Amit Singhal ผู้บริหารระดับสูงของกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Google Search ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้คือการเพิ่มความสามารถ semantic search หรือการที่เว็บค้นหาจะเข้าใจสิ่งที่เราพิมพ์ลงไป และตอบออกมาเป็นข้อมูลโดยตรง ไม่ใช่ตอบออกมาเป็นรายการลิงก์ที่ "น่าจะมีคำตอบ" ให้กับผู้ค้นหา แล้วที่เหลือไปลุ้นกันต่อเอง

แนวคิด semantic search ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาก็มีหลายๆ บริษัททำกันมาบ้างแล้ว (อันที่เข้าตาหน่อยคงเป็น Wolfram Alpha) เพียงแต่คราวนี้น่าสนใจเพราะเป็นการขยับตัวของกูเกิลเอง

การทำงานเบื้องหลังของ semantic search ที่สามารถตอบคำถามหลายๆ อย่างของผู้ใช้ได้ คือฐานข้อมูลของ "วัตถุ" (entity) ต่างๆ ว่ามีข้อมูลหรือคุณสมบัติอะไรบ้าง รวมถึงข้อมูลความเชื่อมโยงของวัตถุแต่ละชนิด ซึ่งตรงนี้กูเกิลใช้เทคโนโลยีของบริษัท Metaweb Technologies ที่ซื้อมาเมื่อปี 2010

เดิมที Metaweb มีข้อมูลของวัตถุประมาณ 12 ล้านชนิด แต่หลังโดนกูเกิลซื้อกิจการ ก็ทำงานอยู่เงียบๆ กว่า 2 ปี เขียนโปรแกรมแกะข้อมูลของวัตถุสิ่งต่างๆ จากเว็บ จนตอนนี้มีข้อมูลกว่า 200 ล้านรายการแล้ว

ตอนนี้โครงการ semantic search ของกูเกิลยังไม่สมบูรณ์มากนัก โดยกูเกิลกำลังออกแบบหน้าตาและวิธีการใช้งานที่เหมาะสมอยู่ อย่างไรก็ตาม กูเกิลจะยังไม่ทิ้งระบบการค้นหาแบบเดิมที่ใช้ PageRank เพียงแต่จะเพิ่มผลการค้นหาแบบ semantic เข้ามาด้วย

ไมโครซอฟท์เองก็มีเทคโนโลยีลักษณะเดียวกันนี้ จากบริษัท Powerset ที่ซื้อมาในปี 2008 และน่าจะอยู่ในช่วงการพัฒนาระบบค้นหาแบบเดียวกัน

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium