สมัครงานในสหรัฐฯ อาจจะต้องยอมให้รหัสผ่าน Facebook ตัวเองกับนายจ้าง!!

by toandthen
21 March 2012 - 07:35

มีรายงานมาว่าในสหรัฐฯ ผู้สมัครงานหลายคนหลังจากการสัมภาษณ์เพื่อเข้าทำงานบริษัทต่าง ๆ เริ่มโดนขอดูหน้าโปรไฟล์บน Facebook เพื่อดูข้อมูลส่วนตัวก่อนที่ผู้ว่าจ้างจะตัดสินใจว่าจ้าง โดยวิธียอดนิยมได้แก่ การต้องตอบรับการขอเป็นเพื่อนบน Facebook โดยพนักงานฝ่ายบุคลากร (HR), ให้ล็อกอินโชว์หน้าโปรไฟล์ตัวเองให้ดู ณ เวลาสัมภาษณ์ทันที หรือไม่ก็ต้องมอบชื่อและรหัสผ่านให้กับผู้สัมภาษณ์

ที่แย่ไปกว่านั้นคือเมื่อถูกจ้างแล้ว ผู้สมัครงานเหล่านี้ก็จะถูกบังคับให้เซ็นสัญญา Non-disparagement Agreement ที่ไม่อนุญาตให้ด่า ว่า หรือติบริษัทตัวเองบนโลกออนไลน์ได้

Orin Kerr ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย George Washington บอกว่าการกระทำดังกล่าว แทบจะไม่ต่างจากการขอกุญแจเข้าบ้านคนอื่นเลยทีเดียว และถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างมาก

ในขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายอะไรมาควบคุมไม่ให้เกิดการกีดกันผู้สมัครงานจากการไม่ยินยอมที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกอินเทอร์เน็ตให้แก่นายจ้าง ยกเว้นในรัฐอิลลินอยส์และแมรี่แลนด์ ที่กำลังมีการเสนอออกกฎหมายคุ้มครองผู้สมัครงานกรณีดังกล่าวแล้ว

Facebook เองยังไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีนี้ นอกจากบอกว่าบริษัท "ไม่อนุญาตการเข้าใช้บัญชี Facebook ของผู้ใช้คนอื่น" ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในการให้บริการ (Terms of Service) เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดทางด้านกฎหมายว่าสามารถนำไปใช้ได้จริงหรือไม่

Lori Andrews ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย IIT Chicago-Kent College of Law ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสิทธิส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์ได้ออกมาบอกว่า "การขอความร่วมมือด้วยความสมัครใจ ก็คือการข่มขู่และบังคับ เมื่ออีกฝ่ายต้องการที่จะสมัครงาน"

แล้วคุณล่ะครับ ถ้าโดนนายจ้างขอแบบนี้ จะยอมหรือเปล่า?

ที่มา - The Age

Blognone Jobs Premium