จากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเอชพี - ทำไมเอชพีไม่เป็นอย่างแอปเปิล?

by arjin
22 March 2012 - 10:38

มีรายงานว่าในการประชุมผู้ถือหุ้นเอชพีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีความดุเดือดในช่วงถามตอบกับผู้บริหาร โดยผู้ถือหุ้นรายหนึ่งกล่าวว่าเขาเคยถามสตีฟ จ็อบส์เมื่อตอนประชุมผู้ถือหุ้นแอปเปิลในอดีตว่าบริษัทมีแผนแข่งขันกับบริษัทพีซียักษ์ใหญ่อย่างเอชพีอย่างไร ซึ่งจ็อบส์ตอบว่า "เราก็แค่ทำผลิตภัณฑ์แอปเปิลให้ดีกว่า และที่สำคัญในกลุ่มอุปกรณ์พกพา เรานำหน้าเอชพีไปหลายปีแล้ว" ซึ่งจะเห็นว่าแผนงานของแอปเปิลนั้นได้ผลดีมากและบริษัทก็แซงหน้าเอชพีสำเร็จ ผู้ถือหุ้นรายนี้จึงถามต่อไปว่าเอชพีมองว่าวันนี้ตนเองเป็นบริษัทนวัตกรรมเพียงพอหรือยัง?

เจอคำถามแบบนี้เข้าไปซีอีโอ Meg Whitman จึงกล่าวยอมรับว่าแอปเปิลประสบความสำเร็จอย่างมาก และสตีฟ จ็อบส์ก็ถือเป็นบันทึกประวัติศาสตร์เรื่องหนึ่ง แต่เธอยืนยันว่าเอชพียังคงรักษาความเป็นผู้นำ โดยอยู่ในอันดับที่ 1 หรือ 2 ในทุกธุรกิจที่ทำอยู่ รวมทั้งบริษัทยังมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอยู่ต่อเนื่อง

ผู้ถือหุ้นอีกรายถามว่าเอชพีมีแผนพัฒนาร้านค้าปลีกแบบแอปเปิลหรือไม่ ซึ่ง Whitman บอกว่าเอชพีกำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ พร้อมยกตัวอย่างว่าเอชพีได้ทดลองทำร้านค้าปลีกต้นแบบแล้วในบราซิล

ส่วนผู้ถือหุ้นอีกรายถามว่าในวันนี้แล็บของเอชพีมีนวัตกรรมที่ดีพอจะต่อสู้กับแอปเปิลหรือไม่ Whitman บอกว่าที่เอชพีนั้นรากเหง้าก็มาจากนวัตกรรมซึ่งพร้อมอยู่แล้ว แต่นับจากนี้เอชพีจะเลือกเสี่ยงโฟกัสให้มากขึ้น นั่นคือทำน้อยอย่างลงแต่ให้ได้ผลลัพธ์ที่มากกว่าเดิม

Whitman ถือเป็นนารีขี่ม้าขาวที่ต้องรับบทหนักมากเลยทีเดียวยามนี้

ที่มา: Apple Insider

Blognone Jobs Premium