ผลทดสอบ NVIDIA GeForce GTX 680 รหัส Kepler

by mekpro
22 March 2012 - 15:29

เป็นเวลากว่าสองปีมาแล้วที่ Nvidia ได้ซุ่มพัฒนา GPU ตัวใหม่ในชื่อ "Kepler" ซึ่งได้รับการคาดหวังว่าจะมีประสิทธิภาพต่อพลังงานที่สูงขึ้นมากจากการพัฒนาทั้งสถาปัตยกรรม, เทคโนโลยีการผลิต และซอฟต์แวร์ ถึงตอนนี้ GeForce GTX 680 ซึ่งเป็น Kepler ตัวแรก ก็ได้ออกมาสู่สำนักรีวิวฮาร์ดแวร์แล้ว

สถาปัตยกรรมของ Kepler มีการพัฒนาขึ้นมาก ในส่วนของ Shader ได้มีการออกแบบใหม่ให้มีความขนานสูงขึ้นแทนที่จะเน้นความเร็วเหมือนแต่ก่อน โดยมี Shader ALU มากถึง 1536 หน่วย จากเดิมที่มีเพียง 512 หน่วยใน Fermi และมีการปรับปรุงตัวจัดลำดับงานให้เหมาะกับความขนานที่เพิ่มขึ้น

ทางผู้ออกแบบให้ความเห็นว่า สถาปัตยกรรมเก่าที่เน้น clock สูงนั้นสมเหตุสมผลกับเทคโนโลยีการผลิตที่มีขนาดใหญ่ทำให้ต้องประหยัดจำนวนทรานซิสเตอร์ แต่ใน Kepler ที่ตั้งเป้าเรื่องประสิทธิภาพต่อพลังงานนั้น การทำงานแบบขนานที่ความเร็วต่ำจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า แม้จะทำให้ชิปต้องมีทรานซิสเตอร์มากขึ้นก็ตาม แต่ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ทั้งหมด ก็ทำให้ชิปมีขนาดเล็กลงได้อยู่ดี

อีกส่วนที่มีการปรับปรุงมากคือส่วนติดต่อหน่วยความจำ ที่เพิ่ม Data Rate จาก 4 Gbps เป็น 6 Gbps ทำให้แม้จะมีการลดความกว้างอินเตอร์เฟสจาก 384 บิต เหลือ 256 บิต แต่ก็ยังมี bandwidth สูงถึง 192 GB/s เทียบเท่ารุ่นเดิม

ในส่วนผลทดสอบนั้นเป็นไปอย่างน่าประทับใจทั้งทางเทคนิคและการเล่นเกมจริง โดยสามารถเอาชนะชิปรุ่นเดิมได้ทั้งหมด อยู่ในระดับเดียวกับ HD 7970 และสามารถเอาชนะได้ในหลายเกมด้วยแม้จะไม่มากนัก แต่ที่ Kepler ทำได้ยอดเยี่ยมมากคืออัตราการใช้พลังงานซึ่งดีกว่า Fermi รุ่นก่อนมาก และดีกว่า HD 7970 ที่เพิ่งได้รับรางวัลประหยัดพลังงานที่สุดอยู่ถึง 40 วัตต์ ทำให้ตัวการ์ดมีเสียงที่เงียบมากด้วย

การมาของ Kepler นี้ช่วยให้ Nvidia สามารถต่อสู้ทวงบัลลังก์ GPU ได้อีกครั้งหลังปล่อยให้ AMD แย่งไปนาน ที่สำคัญคือ GTX 680 ที่ออกมานี้ยังไม่ใช่รุ่นสูงสุดของ Kepler ที่จะออกมาอีกแน่ในอนาคต ถึงตอนนั้น AMD คงต้องรับศึกหนักเลยทีเดียว

ที่มา: TechReport.com

Blognone Jobs Premium