รีวิว Samsung Galaxy S Advance: ภาคต่อของ Galaxy S

by neizod
24 March 2012 - 01:14

Samsung Galaxy S Advance หรือชื่อรุ่นว่า I9070 เป็นมือถือในรุ่นท๊อปของทางซัมซุง ที่ถูกวางตัวไว้เพื่อกินตลาดผู้ใช้ที่ต้องการมือถือสเปกครบครัน แต่ก็ไม่ต้องการจ่ายเงินมากเกินไป

หรือพูดง่ายๆ คือ จับเอา Galaxy S ตัวเดิมที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว มาปรับโน่นนิดนี่หน่อยนั่นเอง

ตัวเครื่อง

สเปกเต็มๆ หาอ่านกันได้ไม่ยากอยู่แล้ว ด้านหน้าตานั้นจะไปคล้ายๆ กับ Galaxy S II คือยังใช้ปุ่มโฮมเป็นปุ่มจริงอยู่ แต่ตัวเครื่องมีความโค้งงอเช่นเดียวกับ Galaxy Nexus โดยมีบั้นท้ายที่ใหญ่กว่าด้านหัวเฉกเช่นเดียวกับเพื่อนๆ ตระกูล Galaxy ครับ

รอบๆ ตัวเครื่องยังคงจำนวนปุ่มไว้น้อยเท่าเดิม ทางซ้ายมีเพิ่ม-ลดเสียง ทางขวาเปิดเครื่อง-ล๊อกหน้าจอ ด้านบนเรียบๆ ไม่มีอะไร ส่วนด้านล่างมีพอร์ต Micro UBS ไมโครโฟน และหูฟังครับ



ด้านหลังประกอบด้วยกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช ตามด้วยลำโพง ส่วนฝาหลังเป็นลายตารางพร้อมโลโก้ Samsung (คงไม่มีใครคิดจะขูดออกหรอกนะ) พอแกะฝาหลังออกก็จะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 1500 มิลลิแอมแปร์ ช่องใส่ sim card ขนาดมาตรฐาน และช่องใส่ microSD ครับ


เอามาวางเปรียบเทียบกับ Galaxy S II ซักหน่อย

ด้านซ้ายคือ S Advance ด้านขวาคือ S II

ซอฟต์แวร์

ระบบปฏิบัติการเป็น Android 2.3.6 ครอบด้วยอินเทอร์เฟซ TouchWiz 4.0 ของซัมซุงเฉกเช่นเดียวกับ Galaxy ตัวอื่นๆ


ส่วนภายในก็ไม่ได้ต่างไปจากพวกพ้อง ขอไม่เล่าซ้ำนะครับ ตามอ่านของเก่าจาก Galaxy S II/Galaxy R ตรงภาคซอฟต์แวร์ได้เลย




แอพติดมากับเครื่องมีอยู่ 3 หน้า

คีย์บอร์ดภาษาไทยติดเครื่องแบบ Swype 4 แถว

การใช้งาน

จับอายุการใช้งานโดยเล่นเน็ต/เล่นเกมและเปิด Wi-Fi ตลอดเวลาได้ที่ราวๆ 6 ชั่วโมง ส่วนเวลาที่ใช้ชาร์จแบตเตอรี่โดยปล่อยเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ (ไม่เล่นไปด้วย) อยู่ที่ 2 ชั่วโมงครับ แน่นอนว่าอายุแบตเตอรี่ขนาดนี้ไม่พอใช้ทั้งวัน ควรชาร์จเรื่อยๆ ทุกครั้งที่มีโอกาสเลยครับ

ส่วน GPS เท่าที่ลองใช้ถือว่าจับสัญญาณได้ช้าไปบ้าง อาจเป็นเพราะในการใช้งานจริงไม่สามารถหาพื้นที่โล่งๆ หรือขอสัญญาณ Wi-Fi เพื่อช่วยในการระบุตำแหน่งก็เป็นได้

การใช้งานแอพต่างๆ ถือว่าเร็วน่าประทับใจครับ (ผมไม่ได้วัด benchmark เต็มรูปแบบ แต่สำหรับ Angry Birds Space แล้ว นับตั้งแต่กดเรียกแอพจนถึงหน้าแรกใช้เวลา 14 วินาที)

ด้านระบบปลดล๊อกหน้าจอยังมีปัญหาอยู่บ้าง ถ้าหยิบมือถือขึ้นมากดดูเวลาแล้วเก็บเข้ากระเป๋ากางเกงทันที อาจทำให้หน้าจออ่านค่าผิดเป็นปลดล๊อกได้ ทางแก้ปัญหานี้อาจเป็นการตั้ง unlock pattern ครับ

คีย์บอร์ด Swype ไทยแบบ 4 แถวถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว layout ค่อนข้างตรงตามคีย์บอร์ดจริง (ไม่เหมือนตัว Galaxy S II ที่วาง layout ได้มั่วมาก) ข้อติคงเป็นปุ่มสำคัญๆ อย่าง backspace หรือปุ่มเปลี่ยนภาษาที่มีขนาดเล็กไป ทำให้กดพลาดบ่อยในระดับที่หงุดหงิดได้เลย

มาดูรูปถ่ายกันดีกว่า (รูปทั้งหมดถ่ายแบบ auto ไม่ได้ปรับแต่ง)







และวิดีโอ

สรุป

เอา Galaxy S ในตำนานมาปรับปรุงให้ทันสมัย แต่ไม่อัดแรงจนแซงหน้าเรือธงอย่าง Galaxy S II/ Galaxy Note ทำให้สามารถบีบราคาให้อยู่ในช่วงกึ่งกลางกึ่งแพงได้ น่าจะเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่กำลังเปลี่ยนผ่านจาก feature phone มาใช้ smart phone และกำลังมองหามือถือตัวที่ไม่กิ๊กก๊อกจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้แพงจนรู้สึกว่าใช้ไม่คุ้มครับ

ชอบ

  • เร็วมาก
  • จอสวย
  • คีย์บอร์ดไทย 4 แถว Swype ได้สนุกมาก

ไม่ชอบ

  • GPS ช้า
  • รุ่นพร้อมขายน่าจะเป็น ICS ได้แล้ว
  • คีย์บอร์ดไทยปุ่มเล็ก กดพลาดได้ง่าย
  • แบตเตอรี่น้อย (แต่ก็เป็นเหมือนๆ กันหมดทุกรุ่น)

ขอขอบคุณซัมซุงไทยแลนด์สำหรับเครื่องทดสอบนี้ด้วยครับ

Blognone Jobs Premium