ผลสำรวจความเห็นนักพัฒนาแอพ - HTML5 มาแรง, ความสนใจ Android ลดลง

by mk
24 March 2012 - 09:36

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักพัฒนาบนมือถือจำนวน 2,173 คน โดยบริษัท Appcelerator ร่วมกับ IDC เกี่ยวกับแนวโน้มของเทคโนโลยีแขนงต่างๆ บนมือถือ ประจำไตรมาสแรกของปี 2012

ผลสรุปมีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง เรื่องใหญ่ๆ คงเป็นความนิยมของแอพแบบ HTML5 ที่เพิ่มขึ้นมาก และความสนใจในแพลตฟอร์ม Android ที่เริ่มลดลงอย่างช้าๆ

ประเด็นเรื่องแพลตฟอร์ม

  • HTML5 ถูกมองว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญมากขึ้น โดยนักพัฒนา 79% ให้ความเห็นว่าจะนำเทคโนโลยี HTML5 ใส่แอพในปี 2012
  • แต่รูปแบบการใช้งาน HTML5 ก็น่าสนใจ เพราะมีเพียง 6% ของกลุ่มสำรวจข้อที่แล้วตอบว่าจะสร้างแอพด้วย HTML5 ล้วนๆ แต่กลุ่มที่บอกว่าจะสร้างแอพแบบไฮบริด (HTML5 ครอบด้วย native UI) มีสูงถึง 72%
  • ความนิยมของแพลตฟอร์ม iOS ยังมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 89% (iPhone) และ 88% (iPad)
  • ที่น่าสนใจคือความนิยมในแพลตฟอร์ม Android ลดลงเล็กน้อย (ดูกราฟประกอบ) ซึ่ง Appcelerator ประเมินว่าเกิดจากปัญหา fragmentation นั่นเอง
  • แพลตฟอร์มที่เริ่มมาแรงอีกรายคือ Windows Phone ที่ชัดเจนว่าจะขึ้นมาเป็นเบอร์สามได้สำเร็จ ส่วน BlackBerry นั้นลดฮวบลงไปในช่วงหลัง

นอกจากนี้ Appcelerator ยังสอบถามความเห็นจากนักพัฒนาเรื่อง "บริการด้านโซเชียล" ระหว่างกูเกิลกับเฟซบุ๊ก ว่าบริการจากค่ายไหนเหมาะแก่การนำมาใช้ในแอพมากกว่ากัน

ผลคือ 61% มองว่า social graph ของเฟซบุ๊กมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ด้านโซเชียลของแอพมากกว่า แต่ Appcelerator ก็บอกว่าตัวเลขของฝั่งกูเกิล 39% สูงกว่าที่คาดมาก ซึ่งเป็นเพราะกูเกิลมีบริการที่หลากหลายชนิด (Google+, Search, Gmail, YouTube, Android, Maps, Docs) และนี่คือโอกาสสำคัญของกูเกิลในการผสานบริการของตัวเองเข้าด้วยกัน

รายงานฉบับเต็มอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Appcelerator via BGR

Blognone Jobs Premium