รีวิวอุปกรณ์เสริม Targus - แผ่นรองโน้ตบุ๊ก Chill Mat และเมาส์โน้ตบุ๊ก

by mk
25 March 2012 - 01:00

ออกตัวก่อนว่าผมก็ไม่เคยรีวิวพวก accessory มาก่อน ไม่รู้ว่ามันต้องทำยังไงเหมือนกันนะครับ เพียงแต่ Targus เจ้าพ่อแห่งวงการ accessory ส่งของมาให้ทดสอบ ก็ขอเขียนถึงสักนิดแบบไม่ยาวมากแล้วกัน

สิ่งที่ Targus ส่งมาให้ผมทดสอบมี 2 อย่าง อันแรกคือ chill mat หรือฐานรองโน้ตบุ๊กแบบมีพัดลมระบายอากาศ และเมาส์ธรรมดาแบบมีสายม้วนเก็บได้ ก็มาดูกันทีละอย่าง

Targus Laptop Chill Mat

ผมเช็คจากเว็บของ Targus เข้าใจว่ามันเป็นตัวนี้ Targus Laptop Chill Mat

การใช้งานของมันก็ตรงไปตรงมา คือรองใต้โน้ตบุ๊กเพื่อให้ยกสูงขึ้นเล็กน้อย พิมพ์สะดวกขึ้น และในโอกาสเดียวกันก็มีพัดลมดูดอากาศ 2 ตัว ช่วยระบายความร้อนใต้ตัวเครื่องโน้ตบุ๊ก ซึ่งพัดลมก็ใช้ไฟจาก USB ของโน้ตบุ๊กนั่นเอง

ตัว chill mat (ไม่รู้ภาษาไทยเขาเรียกอะไรเหมือนกัน) จะเอียงเล็กน้อย ช่วยให้องศาของคีย์บอร์ดชันขึ้น เหมาะแก่การพิมพ์มากขึ้น (พิมพ์ง่ายกว่าการวางราบ)

ข้อดีของ chill mat ตัวนี้คือเบามาก และค่อนข้างแข็งแรง ส่วนข้อเสียคิดว่าพัดลมเสียงมันดังไปหน่อย ฟังนานๆ แล้วรำคาญเหมือนกัน

ราคาขายในเมืองไทยเท่าไรไม่ทราบนะครับ ใครสนใจก็คงต้องหาข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายของ Targus กันเอง ผมใช้แล้วได้ข้อสรุปว่ามี chill mat ก็ช่วยให้ประสบการณ์การทำงานดีขึ้นบางส่วน พิมพ์ง่ายขึ้น เครื่องเย็นขึ้น แต่จะถึงขั้นต้องใช้ Targus หรือไม่ อันนี้คนซื้อคงต้องตัดสินใจกันเอง

Targus 3-Button USB Full-Size Optical Mouse

ชิ้นถัดมาเป็นเมาส์ Targus 3-Button USB Full-Size Optical Mouse ซึ่งเป็นเมาส์โน้ตบุ๊กแบบม้วนสายเก็บธรรมดา ไม่มีระบบไร้สาย ไม่มีลูกเล่นหรือปุ่มพิสดาร แต่เป็นเมาส์แบบ optical ตามสมัยนิยม

ขนาดก็ถือว่ามาตรฐานสำหรับเมาส์โน้ตบุ๊ก อาจจะใหญ่กว่าปกติเล็กน้อยด้วยซ้ำ

ที่น่าสนใจคือ สายค่อนข้างยาว ในเว็บบอก 6 ฟุตก็เกือบ 2 เมตร

เนื่องจากมันเป็นเมาส์ธรรมดาเลยไม่รู้จะรีวิวอะไร ก็เอาเรื่องท่าจับละกันนะครับ ผมใช้แล้วพบว่ามันยังเล็กไปนิดนึงเมื่อเทียบกับเมาส์ขนาดมาตรฐานของเดสก์ท็อป และออกจะแบนไปสักเล็กน้อย ทำให้จับไม่ค่อยสะดวกนัก แต่ก็ไม่ถึงกับแย่จนใช้ไม่ได้เอาเสียเลย

อีกประเด็นที่รู้สึกได้คือมันค่อนข้างหนักพอสมควร ซึ่งอาจเป็นเพราะวัสดุที่ทำมาค่อนข้างดี จับแล้วหนักแน่นกว่าเมาส์ทั่วไปในท้องตลาด

ประเด็นสุดท้ายที่ไม่รู้จะทดสอบยังไงคือ เมาส์แบบม้วนสายมักมีปัญหาสายขาดตรงขั้วสาย ซึ่งอันนี้มันต้องลองใช้ไปนานๆ มากๆ ถึงจะรู้ เลยตอบไม่ได้เหมือนกันว่ารุ่นนี้จะดีแย่แค่ไหน

เรื่องราคาอันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกัน ใครสนใจต้องลองไปหากันเอาเอง สุดท้ายก็ขอบคุณตัวแทนของ Targus ที่ส่งของมาให้ทดสอบครับ

Blognone Jobs Premium