Chrome OS กำลังรองรับ ARM ด้วยชิป Samsung Exynos 5250

by lew
25 March 2012 - 07:17

ระบบปฎิบัติการของกูเกิลในตอนนี้นั้นมีด้วยกันสองตัว คือ แอนดรอยด์และ Chrome OS ตัวแอนดรอยด์นั้นเพิ่งรองรับ x86 มาได้ไม่นาน ตอนนี้ก็มีข่าวว่า Chrome OS กำลังกลับมารองรับ ARM ด้วยอีกตัวหนึ่ง

ข่าวนี้เกิดจากที่นักพัฒนาของ ChromeOS คนหนึ่งได้โพสข้อความเกี่ยวกับชิปอีเธอร์เน็ตบนบอร์ด "Daisy" ซึ่งไม่มีใครรู้ว่ามันคือบอร์ดอะไร กับบอร์ด SMDK5250 ที่เป็นรหัสของชิป Samsung Exynos 5250 จากข่าวข้อความนี้ทำให้เรารู้ว่ากูเกิลนั้นพอร์ต Chrome OS ไปอยู่บนชิป ARM มาได้ระยะหนึ่งแล้ว และกำลังรองรับชิปรุ่นใหม่ที่ยังไม่วางตลาดเพิ่มเติมด้วย

บั๊กที่เกี่ยวข้องกับ ARM บน Chrome OS นั้นส่วนมากเริ่มขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยบั๊กจำนวนหนึ่งเป็นบั๊กของชิป Tegra บั๊กส่วนมากถูกตั้งเป้าไว้ใน R19 และ R20 ส่วนรุ่นล่าสุดของ Chrome OS คือ R17 ดังนั้นเราน่าจะได้เห็น Chromebook ที่รองรับ ARM กันจริงๆ อย่างเร็วก็หลังกลางปีนี้

การที่มีโค้ดรองรับ ARM ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยโค้ดแรกๆ เช่นระบบทดสอบบน ARM นั้นมีการพูดถึงในโครงการมาตั้งแต่เริ่มโครงการใหม่ๆ แต่การที่กูเกิลเริ่มเททรัพยากรมาทำให้ Chrome OS รองรับสถาปัตยกรรมบางตัวเป็นการเฉพาะแบบนี้ก็เป็นไปได้ว่ากำลังมีผู้ผลิตต้องการจริงๆ แล้ว

ที่มา - Google Code 1, 2

Blognone Jobs Premium