Oracle ท้าชน Red Hat ออกอัพเดตฟรีให้กับ Oracle Linux (โคลนของ RHEL)

by mk
26 March 2012 - 03:20

ก่อนเข้าข่าวต้องปูพื้นก่อนนิดนึงว่า ผลิตภัณฑ์หลักของ Red Hat ในตอนนี้คือ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) ซึ่งเปิดซอร์สโค้ด แต่ไม่แจกไบนารี (ดังนั้นถ้าอยากได้อัพเดตก็ต้องเสียเงินค่า subscription/support)

เมื่อ RHEL เปิดซอร์สโค้ด ก็มีองค์กรหลายแห่งเอาซอร์สไปทำดิสโทรของตัวเอง ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ CentOS (ฟรีทั้งหมดแต่อัพเดตช้าหน่อย)

ฝั่งของ Oracle ก็มี Oracle Linux ที่นำซอร์สโค้ดของ RHEL มาปรับแต่งให้เหมาะกับการรันแอพพลิเคชันของตัวเอง (แต่การทำงานข้างในยังเหมือน RHEL เกือบทั้งหมด) และใช้วิธีขาย subscription/support เหมือนกัน ซึ่งก็ถือว่าเจาะตลาดของ Red Hat ไปบางส่วน (โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่อยากรัน Oracle 11g บน RHEL ก็หันมาใช้ Oracle Linux แทนจะดีกว่า)

แต่ล่าสุด Oracle ออกมาประกาศเปรี้ยงว่า ต่อจากนี้ไป Oracle จะแจกอัพเดตของ Oracle Linux ฟรี

รูปแบบธุรกิจของ Oracle นั้นไม่ได้เน้นการทำรายได้จาก Oracle Linux มากนัก เพราะจุดหลักๆ คงเป็นการขายแอพพลิเคชันองค์กรที่รันอยู่บน Oracle Linux มากกว่า ดังนั้นการแจกอัพเดตฟรีจะช่วยดึงดูดให้คนมาใช้ Oracle Linux กันมากขึ้น สร้างฐานผู้ใช้ของแพลตฟอร์ม Oracle มากกว่าเดิม (และผู้ใช้มากขึ้น ก็อาจส่งผลให้ซื้อ support ของ Oracle Linux มากขึ้นด้วย)

แต่คนที่กระทบเต็มๆ คือ Red Hat ซึ่งมีจุดขายหลักอยู่ที่บริการอัพเดตของ RHEL และคงทำอะไรไม่ได้มากนักสำหรับกรณีนี้ สิ่งที่ Red Hat พยายามทำในช่วงหลังคือเปลี่ยนมาปล่อยซอร์สโค้ดของ RHEL ออกมาเป็นก้อนไฟล์ (GPL ไม่ได้กำหนดว่าต้องปล่อยออกมาแบบไหน) ซึ่งทำให้คนนำไปใช้ต่อแกะไฟล์ได้ยากขึ้น แต่ถ้าพยายามจริงๆ ก็ไม่ยากจนเกินความสามารถอยู่ดี

ทางออกของ Red Hat ในระยะยาวคงหนีไม่พ้นการขยายสายธุรกิจออกไปยังบริการอื่นๆ (เช่น กลุ่มเมฆ หรือ virtualization) เพื่อให้รายได้ไม่กระจุกตัวอยู่ที่ RHEL เพียงอย่างเดียว

ที่มา - ReadWriteWeb

Blognone Jobs Premium