รัฐบาลออสซี่สั่งแบนอุปกรณ์หัวเหว่ยด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

by altimate
26 March 2012 - 14:19

ดูเหมือนแผนการบุกตลาดโลกของยักษ์วงการไอทีจากจีนอย่างหัวเหว่ยจะมีอุปสรรคขัดขวางอยู่ร่ำไป หลังจากที่เคยถูกสหรัฐปฏิเสธไม่ใช้อุปกรณ์หัวเหว่ยในเครือข่ายในประเทศ จนตอนหลังต้องจ้าง IBM ให้มาช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ แต่ก็ยังไม่ดีพอเพราะล่าสุดรัฐบาลออสเตรเลียประกาศบอกไม่รับอุปกรณ์ของหัวเหว่ยเข้าประมูลโครงการวางระบบโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (National Broadband Network) ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

โปรเจคการวางระบบโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติของเมืองจิงโจ้นี้มีผู้เข้าร่วมประมูลหลายรายซึ่งส่วนใหญ่มาจากฝั่งอเมริกาเหนือและยุโรป แต่เมื่อเทียบราคาและรุ่นอุปกรณ์แล้วแน่นอนว่าของจีนย่อมถูกกว่าหลายช่วงตัว แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหลักที่รัฐบาลออสเตรเลียพิจารณาเลือกผู้เข้าประมูลงาน โดยโฆษกรัฐบาลได้กล่าวถึงการพิจารณาเหตุผลด้านความปลอดภัยของเครือข่ายเป็นหลัก

งานนี้นาย Tony Sheehan รองเลขาธิการสำนักงานอัยการแห่งชาติได้เรียกผู้บริหารของหัวเหว่ยออสเตรเลียเข้าไปรับทราบถึงคำสั่งห้ามเข้าประมูลนี้ด้วยตัวเองเมื่อปลายปีก่อน ส่วนทางหัวเหว่ยเองก็ใช่ว่าจะอยู่เฉยให้โดนแบนกันง่ายๆ จึงได้ขู่ผ่านสื่อมาว่ากรณีนี้อาจทำให้รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการในระดับเดียวกันและกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ายักษ์ใหญ่จากเสิ่นเจิ้นนี้มีรัฐบาลจีนหนุนหลังอยู่

ความจริงในช่วงหลายปีหลังนี้หัวเหว่ยเองก็ประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบโครงข่ายของสหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์ แต่เมื่อนึกถึงประเด็นการโจมตีทางไซเบอร์จากแฮกเกอร์ชาวจีนแล้ว แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเครือข่ายชาวออสซี่บางคนยังออกโรงสนับสนุนนโยบายกีดกันหัวเหว่ยของรัฐบาลตนเองด้วยซ้ำ

ไทยเราก็ใช้ของหัวเหว่ยไม่น้อยเพราะทั้งลดแลกแจกแถมกันน่าดู แต่ไม่รู้ว่าจะแอบเจอเปิดประตูหลังไว้กี่บานกันบ้างนะครับ

ที่มา - Engadget, The Australian Financial Review

Blognone Jobs Premium