โซนี่ประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กร เน้นสามธุรกิจหลักอิเล็กทรอนิกส์ เริ่ม 1 เมษายนนี้

by Blltz
27 March 2012 - 12:27

โซนีเพิ่งเปลี่ยนตัวซีอีโอเป็น Kaz Hirai ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนั้น Kaz ก็ประกาศปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรหลังรับตำแหน่งได้ไม่กี่วัน ล่าสุดโซนีได้ประกาศแผนจัดการองค์กรใหม่ออกมาแล้ว จากนี้ไป Kaz จะเป็นจุดศูนย์กลางการตัดสินใจของบริษัทที่จะทำงานร่วมกับหัวหน้าของแต่ละกลุ่มธุรกิจ ตามแผน "One Sony" โดยการเปลี่ยนแปลงจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป

ในส่วนของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ โซนี่จะเน้นในสามคอร์ธุรกิจหลักได้แก่ กล้องดิจิทัล เกม และอุปกรณ์พกพา มีทีมวางแผนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี (UX) ดูแลการออกแบบทุกส่วนของผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ทั้งหมด การใช้งานร่วมกับของแต่ละผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการให้บริการ และเพิ่มประสิทธิภาพงาน R&D เพื่อสร้างเทคโนโลยีสำหรับยุคหน้า

ธุรกิจอื่นๆ อย่างเซมิคอนดัคเตอร์ และผลิตเซนเซอร์สำหรับกล้องไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก นอกจากเปลี่ยนหัวหน้าฝ่ายคนใหม่ เป้าหมายหลักคือการสนับสนุนธุรกิจอื่นในเครือ ส่วนกลุ่มธุรกิจบันเทิง รวมถึงธุรกิจโทรทัศน์ซึ่งมีปัญหาขาดทุนจะขึ้นตรงกับ Kaz Hirai ที่เก่งเรื่องการตัดค่าใช้จ่ายส่วนเกินเพื่อลดต้นทุนอยู่แล้ว

ปิดท้ายด้วยการตั้งกลุ่มธุรกิจทางการแพทย์ขึ้นมา จากการรวมกันของหน่วยธุรกิจย่อยเกี่ยวกับการแพทย์ที่เคยมีอยู่หลายส่วน และคาดการณ์ว่าธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะในอนาคต

รายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับการโยกย้ายตำแหน่ง และแผนกเกิดใหม่ดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - Sony Press Release

Blognone Jobs Premium