กระทรวงไอซีทีเผยผลสอบสัญญา TRUE-CAT พบปัญหา 5 ประเด็น "อาจ" ผิดกฎหมาย

by mk
28 March 2012 - 03:18

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เผยผลการสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องสัญญาการให้บริการ 3G ระหว่าง CAT Telecom และ True พบว่ามีปัญหา "อาจ" เข้าข่ายผิดกฎหมาย 5 ประเด็น

  1. "เชื่อว่า" ฝ่ายการเมืองในสมัยนายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นรัฐมนตรีไอซีที ได้กำหนดวงเงินให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ทั้งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินให้ 7,500 ล้านบาท ส่งผลให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่สำเร็จ และสุดท้าย True เสียบแทน
  2. CAT Telecom ยกเลิกบริการ CDMA ของ Hutch ในกลุ่ม 25 จังหวัดแล้วเปลี่ยนเป็น HSPA ของ TrueMove H โดยไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรี และไม่ได้แจ้งว่าจะทำงานร่วมกับ True
  3. การยื่นเอกสารจาก CAT Telecom ไปยังกระทรวงไอซีทีเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ไม่ผ่านสายงานที่รับผิดชอบ (สำนักงานประสานงานรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งอาจเป็นการกำหนดตัวบุคคลล่วงหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเท็จโดยให้เจ้าหน้าที่ธุรการออกเลขหนังสือไว้ล่วงหน้า
  4. คณะรัฐมนตรีสั่งให้ CAT Telecom ขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ CAT ไม่ได้ขอความเห็นชอบจากทั้งสองหน่วยงาน
  5. การนำเสนอเรื่องของ CAT Telecom ให้รัฐมนตรีไอซีทีในขณะนั้น (จุติ ไกรฤกษ์) ใช้วิธีเสนอเรื่องแบบเลี่ยงกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงประกาศ กสทช. ด้วย

    ส่วน "ทางออก" ในเรื่องนี้ ทางคณะกรรมการฯ กำลังพัฒนาข้อเสนอ 4 แนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งจะแถลงอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงไอซีทียังจะประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาด้วย และยืนยันว่าลูกค้าของ TrueMove H จะยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จนกว่าเรื่องจะไปถึงกระบวนการตัดสินของศาล

ที่มา - ไทยรัฐ, รายละเอียดของผลสอบอ่านได้จาก กรุงเทพธุรกิจ

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีไอซีทีคนก่อน ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ว่าสัญญา 3G ระหว่าง CAT-TRUE ในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีนั้นดำเนินการอย่างโปร่งใส ผ่านกระบวนการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายถึง 5 ชั้น และยินดีรับการตรวจสอบ

นายจุติยังตอบโต้ในบางประเด็นของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ดังนี้

  1. เหตุที่ลดราคาเสนอซื้อมาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เกิดจากกระทรวงการคลังทักท้วงว่า 7,500 ล้านบาทแพงเกินไป ควรซื้อที่ 3,700 ล้านบาทเท่านั้น
  2. CAT ยกเลิกระบบ CDMA เพราะเก่าเกินไป การเปลี่ยนมาใช้ระบบ HSPA นั้นประชาชนได้ประโยชน์ แถมระบบ CDMA ยังทำให้ CAT ขาดทุนปีละ 200 ล้านบาท

นอกจากนี้นายจุติยังตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นการทวงแค้นแทนบริษัทชินคอร์ป ที่ถูกพิพากษายึดทรัพย์ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลหรือไม่

รายละเอียดแบบเต็มๆ อ่านกันต่อตามลิงก์นะครับ

ที่มา - ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium