สะท้อน 3G ไทย: Ofcom เลื่อนไม่ให้ Everything Everywhere เปิดบริการ 4G ก่อนการประมูลจริง กลัวการแข่งขันในตลาดเสียหาย

by toandthen
29 March 2012 - 03:41

อาจจะต้องเกริ่นก่อนสำหรับหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับการให้บริการ 4G ในประเทศอังกฤษ​ ก่อนหน้านี้เกิดการควบรวมกิจการของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในอังกฤษสองราย ได้แก่ T-Mobile และ Orange โดยบริษัทใหม่หลังการควบรวมกิจการมีชื่อว่า Everything Everywhere (EE) และผลจากการควบรวมกิจการครั้งนี้ ทำให้ EE กลายเป็นผู้ที่เป็นเจ้าของคลื่นช่วงความถี่ 1800MHz รายใหญ่ ที่ก่อนหน้านี้ถูกใช้งานในการให้บริการ 2G ของทั้ง T-Mobile และ Orange โดยจุดประสงค์ของ EE คือความต้องการจะเป็นผู้ให้บริการรายแรกของประเทศที่จะเปิดให้บริการ 4G LTE ก่อนใคร

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้น เมื่อผู้ให้บริการรายอื่นอย่าง O2 และ Vodafone ผู้ที่กำลังรอการประมูลคลื่นเพื่อนำไปเปิดให้บริการ 4G LTE ที่กำลังจะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ได้ออกมาเรียกร้อง Ofcom หน่วยงานดูแลและจัดสรรคลื่นคล้ายกับ กสทช. ของบ้านเรา ว่าการอนุญาตให้เครือข่ายหนึ่งเริ่มให้บริการ LTE ก่อน จะทำให้การแข่งขันในตลาดเสียไปได้

แม้ว่าคนอังกฤษหลายคนกำลังรอคอยเครือข่าย LTE จาก EE ก็ตาม แต่ Ofcom ก็ได้ออกมาประกาศว่ายังมีความจำเป็น ที่จะต้องฟังเหตุผลของผู้ให้บริการรายอื่น และหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการเปิดให้บริการ LTE ก่อนของ EE โดยล่าสุดนี้ Ofcom ได้ออกมาประกาศขอเลื่อนการตัดสินใจ ว่าจะอนุญาตให้ EE เริ่มเปิดให้บริการ LTE ก่อนใครได้หรือไม่ เพื่อขอฟังเหตุผลเพิ่มเติมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยอาจจะให้คำตัดสินเรื่องนี้ระหว่างวันที่ 17 เมษายนถึง 8 พฤษภาคมปีนี้

จากรายงานก่อนหน้านี้ของ PCPro UK ผู้ให้บริการเครือข่าย O2 ได้ออกมาบอกว่าหาก Ofcom ยินยอมที่จะให้ EE เปิดให้บริการ LTE ก่อนใคร การแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนไป อาจจะทำให้การขยายการให้บริการ LTE ของเครือข่ายต่าง ๆ นั้นช้าลง

อ่านแล้วอดนึกไม่ได้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับเครือข่าย 3G ของเรา ที่มีผู้เล่นรายหนึ่งใช้วิธีที่น่าสนใจในการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งก่อนการประมูลจริง ทำให้ผู้บริการรายอื่นถูกสภาพของตลาดบังคับ ทำให้เกิดการให้บริการ 3G บนทรัพยากรที่แต่ละค่ายมีอยู่ในมือ

ที่มา - PCPro UK 1,2

Blognone Jobs Premium