ศึก nano SIM - โนเกียบอกถ้าแอปเปิลชนะถึงให้ฟรีก็ไม่เอา, RIM แฉแอปเปิลสวมรอยพนักงานมาโหวต

by arjin
30 March 2012 - 06:58

กระบวนการลงมติเลือกมาตรฐาน nano SIM ขององค์กรควบคุมมาตรฐานโทรคมนาคมยุโรป (ETSI) ได้เริ่มต้นแล้วซึ่งคาดว่าผลจะออกในไม่กี่วันข้างหน้า แต่ดูเหมือนวิวาทะจากฝ่ายตรงข้ามกับแอปเปิล ซึ่งนำโดยโนเกีย ที่มีผู้สนับสนุนคือโมโตโรลาและ RIM จะยังไม่จบ หลังจากที่แอปเปิลออกมาบอกว่าถ้าหาก ETSI เลือกมาตรฐานของแอปเปิลแล้วแอปเปิลจะไม่เก็บค่าธรรมเนียม

โนเกียกล่าวว่าการออกมาบอกจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมของแอปเปิลนั้น ไม่มีอะไรมากกว่าการพยายามทำลายคุณค่าของทรัพย์สินทางปัญญาในฝั่งคู่แข่งทั้งหมด เพราะหากพิจารณาแล้วการออกแบบของแอปเปิลนั้นไม่มีอะไรมากกว่าการตัดขอบ 4 ด้านของ micro SIM แล้วเพิ่มถาดพลาสติกเข้ามา ซึ่งไม่ก่อให้เกิดเทคโนโลยีใหม่อย่างที่ ETSI ต้องการในเงื่อนไขแถมยังเพิ่มภาระต้นทุนในฝั่งผู้ผลิตอีก ขณะที่การออกแบบของโนเกียนั้นเป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมดที่ช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้อีกด้วย

โนเกียยังออกแถลงการณ์เพิ่มเติมโดยหวังว่าสมาชิกของ ETSI จะเลือกมาตรฐานที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภค อีกทั้งระบุว่าถ้าหากมาตรฐานของแอปเปิลถูกเลือกจริง ฝั่งโนเกียถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ ETSI กำหนดขึ้นมาเอง จึงจะไม่ขอเข้าร่วมรับสิทธิใช้มาตรฐานดังกล่าวแม้จะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมก็ตาม

ด้าน RIM ที่อยู่ข้างเดียวกับโนเกียก็ออกมาทำเอกสารแฉ ระบุว่าแอปเปิลมีการส่งพนักงานของตนเข้าไปสวมตำแหน่งว่าเป็นตัวแทนจากบริษัทต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของ ETSI ซึ่งตรวจสอบพบแล้ว 3 บริษัทคือ Bell Mobility, KT Corp. และ SK Telekom โดยไม่มีการแจ้งว่าบุคคลเหล่านี้เกี่ยวข้องกับแอปเปิล ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบของ ETSI ซึ่งต้องถูกตัดสิทธิจากการเข้าร่วมลงมติ

เดาได้เลยว่าถึง ETSI มีมติออกมา เรื่องก็คงไม่จบง่ายๆ แน่

ที่มา: The Verge [1], [2], [3] และ [4]

Blognone Jobs Premium