แอปเปิลบอกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสหภาพยุโรป ไม่เกี่ยวกับประกันสินค้า

by toandthen
30 March 2012 - 17:21

แอปเปิลได้ออกมาชี้แจงบนหน้าเว็บของตัวเองสำหรับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสเรียกร้องว่าสินค้าของแอปเปิลมีประกันสินค้ามาให้เพียง 1 ปีซึ่งขัดกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสหภาพยุโรป ที่บังคับให้ผู้ขายต้องประกันสินค้าสองปีหลังจากวันซื้อ โดยตามที่แอปเปิลออกมาชี้แจงนั้น พอจะสรุปได้ว่ากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรปนั้น ไม่ใช่การประกันสินค้า และแอปเปิลก็ไม่ได้ดำเนินการผิดกฎหมายแต่อย่างใด

กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรป (EU Consumer Law) บอกว่าผู้ขาย (ที่ขายสินค้าแอปเปิล ซึ่งไม่จำเป็นที่จะเป็นแอปเปิลเองแต่อาจเป็นตัวแทนจำหน่าย) จะต้องรับผิดชอบกรณีสินค้าที่ขายไปมีปัญหา ณ เวลาที่ผู้ซื้อได้ซื้อสินค้าไป ไม่ใช่หลังจากที่ผู้ซื้อสินค้าไปแล้ว โดยผู้ซื้อสินค้าจะสามารถนำสินค้ามาเคลมกับผู้ขายได้ภายในเวลาสองปีหลังจากวันซื้อสินค้า โดยผู้ซื้อต้องมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าสินค้ามีปัญหา ณ​ เวลาซื้อ

ในขณะที่ประกันสินค้าของแอปเปิลที่แถมมาให้กับสินค้าทุกตัวนั้น ครอบคลุมกรณีสินค้ามีปัญหาภายในระยะเวลาหนึ่งปีหลังจากวันที่ซื้อสินค้าไป และผู้รับผิดชอบเรื่องนี้คือแอปเปิลเองทุกกรณี หากสินค้าชิ้นนั้นมียี่ห้อแอปเปิล

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium