โซนี่อธิบายผู้ใช้ Android 4.0 ICS จะกินแรมมากขึ้น, ทำงานกับฐานข้อมูลช้าลง

by lew
2 April 2012 - 17:23

ระหว่างโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ กำลังเปิดตัวเป็นชุดในช่วงนี้ คนซื้อโทรศัพท์รุ่นปีที่แล้วก็กำลังนั่งลุ้นว่าใครได้อัพเกรดก่อนหลังกัน และคนที่ได้อัพเกรดก็คงจะอัพกันแทบทุกคน แต่โซนี่ก็ออกมาเขียนบล็อกอธิบายว่าลูกค้าบางคนที่ต้องการความเสถียรอาจจะควรใช้ Android 2.3 ต่อไป

เหตุผลของเรื่องนี้คือเรื่องแรมเป็นหลัก โดย Android 4.0 Ice-Cream Sandwich (ICS) นั้นนอกจากฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การปลดล็อกด้วยใบหน้า, ระบบสวิตซ์ระหว่างแอพพลิเคชั่น, หรือระบบ UI ใหม่แล้ว โครงสร้างพื้นฐานของ ICS ยังเปลี่ยนไปหลายอย่าง เช่นการใช้ GPU ในการวาดหน้าจอส่วนใหญ่มากขึ้น แม้จะทำให้บางแอพพลิคเชั่นตอบสนองการทำงานได้ดีขึ้น แต่ผลคือการกินแรมมากขึ้น และบางแอพพลิเคชั่นเริ่มทำงานช้าลงเล็กน้อย

โซนี่อ้างว่าตัว ICS เองนั้นออกแบบให้ใช้กับเครื่องที่มีแรมเกิน 1GB ขึ้นไป เพราะตัวมันเองต้องการแรม 340MB ตั้งแต่เริ่มต้น เทียบกับ 128MB ในสมัย Android 2.3 ทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ เหลือพื้นที่ในการรันน้อยลง ขณะที่แอพพลิเคชั่นรุ่นเดียวกันมารันใน ICS แล้วจะกินเนื้อที่มากขึ้น เช่นเบราว์เซอร์นั้นกินแรมมากขึ้น 20-30MB

อีกประเด็นหนึ่ง คือ การย้ายโค้ด SQL จากภาษา C ขึ้นมาเป็นจาวาทำให้การทำงานช้าลง ทางโซนี่ระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์เพื่อออปติไมซ์ฮาร์ดแวร์อยู่ แต่หากมันช้าลงจริงๆ บางแอพพลิเคชั่นอาจจะถูกแจ้งว่าไม่ตอบสนอง

แต่ผมว่าไม่ว่าเตือนยังไง ถึงเวลาออกมาจริงๆ ก็คงจะอัพเกรดกันแทบทุกคน

ที่มา - Sony Mobile

Blognone Jobs Premium