CEO Cisco บอก "Huawei ชอบเล่นไม่ซื่อ ไม่น่าคบ"

by altimate
8 April 2012 - 03:54

The Verge รายงานบทสัมภาษณ์ที่นักข่าวของ The Wall Street Journal ได้พูดคุยกับ John Chambers CEO ของ Cisco System Inc. บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์เครือข่าย ในประเด็นที่เกี่ยวกับ Huawei Technologies Co. บริษัทคู่แข่งจากจีน Chambers ให้ความเห็นว่า "คู่แข่งไม่ค่อยเล่นตามกฎ" โดยเฉพาะเรื่องความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและเรื่องระบบความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ และยังบอกอีกว่าพวกลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนรู้ดีว่า "ใครที่เชื่อถือได้และใครชอบสร้างปัญหา"

แม้จะชี้เป้าตรงๆ ว่าต้องการถล่มใส่คู่แข่งอย่าง Huawei ในประเด็นด้านความปลอดภัยของระบบ แต่ Chambers ก็ยังระมัดระวังไม่พาดพิงถึงประเทศจีนทั้งหมดเพราะเป็นตลาดสำคัญอีกแห่งของบริษัท โดยพยายามตีกรอบด้านความเสี่ยงทั่วๆ ไป แต่เราก็ทราบกันดีว่า Huawei มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับรัฐบาลจีน และความกังวลของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของอุปกรณ์ Huawei นั้นก็มีเบื้องหลังผูกกับการโจมตีทางเครือข่ายจากจีนนั่นเอง

ทาง Huawei เองก็ออกมาตอบโต้ว่า "บริษัทให้ความสำคัญในประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทอื่นเป็นอย่างดี" และบอกว่าความเห็นของ John Chambers นั้น "น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง"

Cisco และ Huawei ต่างก็เป็นไม้เบื่อไม้เมาในตลาดอุปกรณ์เครือข่ายกันมานานแล้ว แต่ช่วงหลังดวงของ Huawei ดูจะไม่รุ่งเอาซะเลยเพราะถูกทั้งสหรัฐและออสเตรเลียกีดกันแล้วยังเจอ Symantec ถอนตัวตีจากไปอีก งานนี้ทาง Cisco จะฉวยโอกาสถล่มซ้ำก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

ที่มา - The Verge, The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium