กว่าจะมีวันนี้ ซีอีโอของ Instagram ฝึกเขียนโปรแกรมเองในตอนกลางคืน

by idewz
10 April 2012 - 11:06

จากข่าว Facebook ซื้อ Instagram แล้ว ก็คงเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของ Instagram ได้เป็นอย่างดี แต่จุดเริ่มต้นของ Instagram นั้นแตกต่างจาก Facebook ของ Mark Zuckerberg อยู่มากพอสมควร เพราะตอนแรกนั้น Kevin Systrom ซีอีโอของ Instagram เขียนโปรแกรมไม่เป็น

Kevin Systrom หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Instagram สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาการและวิศวกรรมการจัดการ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เริ่มฝึกงานที่ Odeo (ของ Evan Williams ผู้ก่อตั้ง Twitter) และหลังจากนั้นก็ไปทำงานกับกูเกิลอยู่ 2 ปี ก่อนจะมาเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ให้กับ Nextstop ซึ่งภายหลังถูก Facebook ซื้อกิจการไปในปี 2010

ในช่วงที่ทำงานอยู่กับ Nextstop เขาเริ่มฝึกเขียนโปรแกรมในตอนกลางคืน โดยเริ่มจากไอเดียง่ายๆ เพื่อช่วยในการเรียนรู้ หนึ่งในสิ่งที่เขาทำคือ Burbn เว็บ mashup ระหว่าง Foursquare กับ Mafia Wars ซึ่งท้ายที่สุดแล้วได้เงินทุนสนับสนุนจำนวน 500,000 ดอลลาร์ Systrom จึงตัดสินใจออกจาก Nextstop มาเปิดบริษัทเอง

ระหว่างที่ Burbn ในแบบ HTML5 กำลังไปได้ดี Systrom และคู่หูของเขา Mike Krieger ได้เล็งเห็นโอกาสทองของการถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์ ทั้งคู่ใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการทำต้นแบบของแอพที่เน้นเรื่องรูปภาพเพียงอย่างเดียว ผลลัพธ์ที่ได้คือ "มันแย่มาก" ทั้งคู่จึงกลับไปพัฒนา Burbn แบบ native บนไอโฟน และตัดฟีเจอร์ทุกอย่างออกไปเหลือไว้เพียง รูปภาพ คอมเมนต์และปุ่ม like พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น Instagram ซึ่งมาจากคำว่า instant กับ telegram

ที่มา - The Next Web, Quora

Blognone Jobs Premium