รู้จักโครงการ OpenFlow ระบบปฏิบัติการสำหรับ "เครือข่าย" ที่ช่วยให้สวิตช์ทำงานเร็วขึ้น

by mk
16 April 2012 - 11:39

โครงการ OpenFlow เป็นโครงการวิจัยด้านเครือข่ายที่เริ่มโดยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แนวคิดของ OpenFlow คือออกแบบสวิตช์ให้ฉลาดกว่าเดิม เรียนรู้การทำงานของสวิตช์ตัวอื่นๆ และวางแผนการส่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของเครือข่ายทั้งหมดในภาพรวม

ความสามารถของสวิตช์ในปัจจุบันจะฉลาดในระดับหนึ่ง แต่นั่นเป็นแค่อุปกรณ์ตัวเดียว ไม่รู้การทำงานของสวิตช์ตัวอื่นๆ ในระบบ ทำให้การส่งแพกเก็ตของสวิตช์ตัวนั้นๆ อาจทำงานได้ดี แต่ระบบเครือข่ายทั้งหมดอาจทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

OpenFlow มีส่วนประกอบทั้งในระดับฮาร์ดแวร์ (ตารางการจัดทิศทางการไหลของข้อมูล) และระดับซอฟต์แวร์ เป้าหมายของมันคือเป็นระบบปฏิบัติการของ "เครือข่าย" ทั้งเครือข่าย ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ตัวใดตัวหนึ่งในเครือข่าย ปัจจุบันมันสามารถทำงานได้กับสวิตช์ยอดนิยมบางรุ่น และมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐใช้งานกันแล้ว

บริษัทเอกชนที่หันมาใช้ OpenFlow มาช่วยจัดการเครือข่ายของตัวเองคือกูเกิล โดยเป้าหมายของกูเกิลคือพยายามให้ระบบเครือข่ายของตัวเองทำงานได้อัตโนมัติที่สุด ลดจำนวนบุคคลากรที่ต้องมาดูแลเครือข่ายให้มากที่สุด

กูเกิลไม่ได้เผยรายละเอียดมากนักว่าใช้ OpenFlow อย่างไรบ้าง บอกแค่ว่าใช้กับการส่งข้อมูลระหว่างศูนย์ข้อมูลแต่ละแห่ง และบอกว่า OpenFlow ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะทำงานได้ครบถ้วนทั้งหมดเท่าที่กูเกิลต้องการ

ที่มา - GigaOm

Blognone Jobs Premium