Twitter ประกาศจะไม่รังแกใครเรื่องสิทธิบัตร "Pull-to-refresh" และให้ผู้คิดค้นมีสิทธิในสิทธิบัตรเต็มที่

by toandthen
18 April 2012 - 02:55

วันนี้ Twitter ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขารับประกันว่าจะไม่รังแกใครเกี่ยวกับคุณสมบัติ "Pull-to-refresh" ที่พบครั้งแรกในแอพของ Twitter เองซึ่งตอนนี้พวกเขาถือสิทธิบัตรของเทคนิคดังกล่าวแล้ว แม้ว่าหลาย ๆ แอพทั้งบน iOS และ Android ได้นำ Pull-to-refresh ไปใช้กันอย่างเต็มที่เรียบร้อย

Twitter บอกว่าพวกเขาจะใช้ Innovator's Patent Agreement หรือ IPA ในการประกันว่าพวกเขาจะไม่นำเรื่องนี้ไปรังแกคู่แข่ง ในขณะที่นักออกแบบที่ออกแบบเทคนิคดังกล่าวขึ้นยังสามารถที่จะนำไอเดียที่พวกเขาคิดขึ้นไปใช้ได้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยการจดสิทธิบัตรนี้ก็เพื่อที่จะเป็นเครื่องมือในการปกป้องบริษัทจากการถูกรังแกเท่านั้น และบริษัทจะไม่นำสิทธิบัตรนี้ไปรังแกคนอื่นก่อนที่จะได้รับอนุญาตจากผู้คิดค้นและนักออกแบบ Pull-to-refresh ขึ้น

IPA นั้นต่างจากการจดสิทธิบัตรทั่วไปในอุตสาหกรรมไอที โดยปกติแล้วนักพัฒนาและผู้คิดค้นออกแบบ จะต้องเซ็นสัญญากับบริษัทที่พวกเขาทำงานให้ว่าจะให้สิทธิในการถือครองในสิทธิบัตรทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการใช้งานในด้านใดก็ได้ เช่นการนำไปฟ้องหรือการขายต่อ แต่ IPA นักพัฒนาและผู้คิดค้นจะได้รับการรับประกันว่าสิทธิบัตรจะถูกใช้ตามที่พวกเขาอนุญาตและใช้เป็นเกราะป้องกัน แทนการเอาไปใช้เป็นอาวุธ

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium